Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở M.P (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) không xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh, chưa có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Còn tại cơ sở kinh doanh thứ 2 mà đoàn khách ghé qua (nhà hàng T.S, đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu), ông Hải cho rằng đây là cơ sở đã nằm trong diện quản lý trên hệ thống.
Ông Hải cho biết thêm, việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong đợt cao điểm mùa hè đã được dự báo trước. Điều này chủ yếu do 3 yếu tố gồm nắng nóng tăng cao khiến các vi sinh vật phát triển rất thuận lợi; dịch Covid-19 gây gián đoạn nguồn nhân lực, đặc biệt là tại các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống và du lịch; sự bùng phát du lịch khiến quá tải cục bộ.
Cũng theo ông Hải, giải pháp lâu dài để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là thực hiện 3 giải pháp như truyền thông đi trước một bước; thanh - kiểm tra toàn diện để tạo sức lan tỏa; tranh thủ sự tham gia của người tiêu dùng.
Ngay từ tháng 3-2022, Ban quản lý An toàn thực phẩm đã lập danh sách khoảng 300 cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống để theo dõi thường xuyên. Đồng thời phối hợp Sở Du lịch để huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở trên. Ban quản lý sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng để an toàn vệ sinh thực phẩm được gắn liền với thương hiệu doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận của cơ sở đó.
"Làm sao cho người tiêu dùng nhận biết được đâu là cơ sở đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trả tiền đúng với chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu làm không tốt thì người tiêu dùng sẽ là người trừng phạt doanh nghiệp", ông Hải nhấn mạnh.