Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang khen ngợi, biểu dương lãnh đạo, chỉ huy cơ quan chức năng các cấp trong Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo, tổ chức chặt chẽ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng; biểu dương Trường Sĩ quan Không quân, Trung đoàn 940 và các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong Ban bay đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức chỉ huy bay chặt chẽ, xử lý kịp thời, linh hoạt tình huống xảy ra.
Đồng thời khen ngợi Đại tá Nguyễn Văn Sơn và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân với trình độ, kinh nghiệm huấn luyện dày dạn và bản lĩnh, ý chí quyết tâm cao đã bình tĩnh, tự tin, không sợ hy sinh, xác định đúng thời cơ, xử lý kịp thời tình huống bất trắc trên không. Việc làm đó thể hiện trình độ huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Phòng không - Không quân và trách nhiệm vì nhân dân, vì Tổ quốc của người quân nhân cách mạng trong thời kỳ mới.
* Cùng ngày, công tác tìm kiếm chiếc máy bay quân sự Yak-130 số hiệu 210D (Yak-130:210D) bị sự cố rơi ở Bình Định tiếp tục được triển khai khẩn trương dưới sự chỉ đạo của Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Đại tá Trần Thanh Hải, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5, cho biết, đơn vị chức năng đã xác định được vị trí máy bay mất tín hiệu cuối cùng ở địa phận huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk).
Trước đó, sáng 7-11, Trung tướng Phạm Trường Sơn cùng lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã đến Bệnh viện Quân y 13 (TP Quy Nhơn, Bình Định) thăm hỏi sức khỏe hai phi công bị nạn trong vụ rơi máy bay là Đại tá Nguyễn Văn Sơn và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân.
Về sự cố của máy bay Yak-130:210D, Trung tướng Phạm Trường Sơn cho biết, khi hạ cánh về sân bay phi công phát hiện 1 càng phải phía sau không bung ra được, trong khi 2 càng trước và càng trái phía sau bung ra sẵn sàng tiếp đất. Đây là sự cố bất trắc, phức tạp mặc dù phi công đã nỗ lực triển khai nhiều phương án xử lý, thậm chí đã tạo sự quá tải lớn “kéo gập gần như phá máy bay” nhưng không hiệu quả, buộc phải quay về núi để nhảy dù trước khi máy bay rơi. Tới đây, đơn vị chức năng sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm sơ bộ, tiếp tục mở rộng tìm kiếm vị trí máy bay rơi để giải mã “hộp đen”. Qua đó, sẽ làm rõ được lý do tại sao quá trình huấn luyện máy bay này không thể mở được càng phải phía sau khi chuẩn bị đáp đất.