Vụ máy bay Lion Air rơi xuống biển: Đẩy nhanh việc xác nhận danh tính các nạn nhân
SGGPO
Theo Người đứng đầu cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Indonesia, Marshal Syaugi, đến tối 1-11, đã có 65 bộ phận thi thể được bàn giao cho Bệnh viện Cảnh sát Quốc gia. Hiện Nhóm tìm kiếm xác định danh tính nạn nhân trong thảm họa (DVI) đang nỗ lực cao nhất tuy nhiên công việc này gặp nhiều khó khăn do thiếu các dữ liệu và các thi thể đều không còn nguyên vẹn.
Cảng Tanjung Priok đã trở thành một trong 4 trung tâm xử lý khủng hoảng sau vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay Lion Air JT 610 ở nước này làm 189 người thiệt mạng hôm 29-10.
Ba trung tâm còn lại là sân bay Soekarno Hatta, sân bay Halim và Bệnh viện Cảnh sát Quốc gia tại Kramat Jati, phía Đông thủ đô Jakarta.
Hàng ngày, các chuyến tàu chở các vật thể do lực lượng tìm kiếm cứu nạn trục vớt được tập kết tại khu vực bờ biển ở bến đỗ số 2 của cảng trên.
Ảnh: Reuters
Tổng thống Indonesia Widodo đến nơi tập trung các vật dụng được tìm thấy từ chuyến bay JT-610 của hãng Lion Air. Ảnh: Getty
Tối 1-11, chuyến tàu đầu tiên trong ngày đã cập cảng, mang theo những vật thể được cho là những mảnh vỡ của chiếc máy bay và những túi đựng các vật thể nhỏ, trong đó có các bộ phận thi thể không nguyên vẹn của các nạn nhân. Toàn bộ những bộ phận thi thể này đã được bàn giao cho Bệnh viện Cảnh sát Quốc gia Kramat Jati.
Nhân viên Hội Chữ thập đỏ Indonesia, Ari cho iết: “Hàng ngày chúng tôi có khoảng 50 người và 13 xe đặc chủng trực ở đây. Chúng tôi chờ những chuyến tàu chở các vật thể mà đội tìm kiếm vớt được ở Karawang, họ mang về đây và chúng tôi sơ bộ phân loại cùng với cảnh sát và các nhân viên cứu nạn. Hội Chữ thập đỏ sẽ nhận những phần thi thể nạn nhân để chuyển về Bệnh viện Cảnh sát Quốc gia Kramat Jati để Đội xác định danh tính nạn nhân trong thảm họa (DVI) phân tích nhận dạng nạn nhân”.
Ảnh: Reuters
ảnh: Reuters
Ảnh: Getty
Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Nhân viên Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia, Candra cũng cho biết: "Chúng tôi có nhiều nhóm làm việc, ở ngoài biển Karawang có một nhóm, còn chúng tôi trực ở đây và có nhiệm vụ tiếp nhận, cập nhật thông tin từng giờ. Nhóm chúng tôi thay phiên nhau và trực suốt 24 giờ. Chúng tôi cũng mong sớm có tin tức cuối cùng về chiếc máy bay bị rơi sau khi tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn”.
Ảnh: Getty
Ảnh: Reuters
Theo Người đứng đầu cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Indonesia, Marshal Syaugi, đến tối 1-11, đã có 65 bộ phận thi thể được bàn giao cho Bệnh viện Cảnh sát Quốc gia. Hiện Nhóm tìm kiếm xác định danh tính nạn nhân trong thảm họa (DVI) đang nỗ lực cao nhất tuy nhiên công việc này gặp nhiều khó khăn do thiếu các dữ liệu và các thi thể đều không còn nguyên vẹn.
Ông Marshal Syaugi cũng cho biết thêm ở cùng vị trí tìm thấy hộp đen, nhóm tìm kiếm đã phát hiện những mảnh vật liệu lớn được cho là một phần của thân máy bay và hai lốp máy bay. Tuy nhiên, những mảnh vỡ này chưa trục vớt được vì chúng khá lớn nên đòi hỏi những công cụ đặc biệt. Hiện DVI đang cố gắng hết sức để sớm xác định danh tính của các nạn nhân, tuy nhiên công việc này gặp nhiều khó khăn do thiếu các dữ liệu và các thi thể đều không còn nguyên vẹn.
Ảnh: Reuters
Hộp đen đầu tiên của máy bay được tìm thấy lúc 10 giờ 5 ngày 1-11 ở vị trí cách 500 mét từ tọa độ liên lạc cuối cùng của chiếc máy bay Lion Air JT 610Ảnh: Getty
Thợ lặn của Thủy quân lục chiến, Sertu Hendra Syahputra, cho biết hộp đen được tìm thấy lúc 10 giờ 5 ngày 1-11 ở vị trí cách 500 mét từ tọa độ liên lạc cuối cùng của chiếc máy bay Lion Air JT 610. Hộp đen được tìm thấy nguyên vẹn ở độ sâu 30 mét dưới đáy biển và đã được bàn giao cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) để phân tích các dữ liệu. Dựa trên các dữ liệu thông số kỹ thuật của máy bay được lưu tại hộp đen, như độ cao, tốc độ, tốc độ động cơ, radar, bao gồm cả máy lái tự động, các chuyên gia của NTSC sẽ phân tích để tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn.
Như tin đã đưa, sáng 29-10, máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đếng Pangkal Pinang đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/giờ.