Theo đó, lỗi được xác định chủ yếu thuộc về phi công và đường băng vi phạm tiêu chuẩn an toàn hàng không.
Theo tường trình của Cơ trưởng Andre Thomes Cuevas (quốc tịch Mỹ), người quyết định hạ cánh chuyến bay VN 7344 là cơ phó, người Việt Nam. Vào thời điểm hạ cánh, phi công đã nhìn nhầm do đường băng mới không có sơn chỉ dẫn báo hiệu là chưa hoạt động.
Theo tường trình của Cơ trưởng Andre Thomes Cuevas (quốc tịch Mỹ), người quyết định hạ cánh chuyến bay VN 7344 là cơ phó, người Việt Nam. Vào thời điểm hạ cánh, phi công đã nhìn nhầm do đường băng mới không có sơn chỉ dẫn báo hiệu là chưa hoạt động.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa phải được đánh dấu bằng vạch sơn dấu gạch chéo hình chữ X và bằng đèn đỏ để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.
Tuy nhiên, ở đường băng đang xây dựng ở sân bay Cam Ranh chỉ duy nhất sơn số 20 ở đầu đường băng, ngoài ra không có biển hiệu thông báo nào. Lỗi này được xác định thuộc trách nhiệm của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Cảng vụ hàng không miền Trung. Đường băng này do tỉnh Khánh Hòa đầu tư và chưa bàn giao cho Tổng công ty Cảng HKVN quản lý. Cũng theo nhận định của tổ điều tra, 2 phi công của chuyến bay đều mới hoàn thành khóa huấn luyện cơ trưởng, cơ phó nên còn thiếu kinh nghiệm.
Theo đánh giá của Cục HKVN, sự cố này lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam và được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Hiện tổ điều tra đang xem xét hoàn chỉnh kết luận cuối cùng trước khi công bố kết quả điều tra.
Theo đánh giá của Cục HKVN, sự cố này lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam và được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Hiện tổ điều tra đang xem xét hoàn chỉnh kết luận cuối cùng trước khi công bố kết quả điều tra.