Khách tham quan triển lãm |
Theo đuổi con đường hội họa và ra trường từ lâu nhưng mãi đến thời gian gần đây, họa sĩ Trần Trọng Đạt mới có cơ hội trở lại với ước mơ của mình.
Trong quãng thời gian dịch bệnh, cuộc sống bị cách ly, hoạ sĩ Trần Trọng Đạt dành toàn thời gian cho hội hoạ. Ngay sau đó, anh cho ra đời hàng loạt tác phẩm với những phong cách khác nhau và mang theo sự phức tạp, đa chiều của nội tâm.
Tác phẩm "Nơi tôi sinh" của họa sĩ Trần Trọng Đạt trưng bày trong triển lãm |
Những bức tranh tĩnh vật của anh chẳng bao giờ đứng yên, màu sắc chảy trôi liên tục cuốn qua phiến lá, cành hoa tạo nên một bảng màu rực rỡ lạ thường.
Tuy vậy, không phải lúc nào tranh của anh cũng cuộn chảy như thế, nhất là ở những tác phẩm anh vẽ về quê hương với bao hoài niệm. Cung đường làng nhỏ thực yên ắng dưới tán cây rậm rạp. Dòng sông trong mát chậm trôi giữa núi non.
Hoạ sĩ chia sẻ: “Mỗi khi trời đất chuyển mùa, chợt thấy lòng mình xốn xang, khắc khoải. Nó thôi thúc tôi đến với thế giới của sắc, hình để chắp thêm đôi cánh rộng, đưa tôi trở về với lối cũ, chốn quê xưa”…
Khác với bảng màu nóng, mang tính dương của Trần Trọng Đạt, tranh in ăn mòn inox của Nguyễn Ngọc Vinh biểu hiện cho tính âm với gam màu đen-trắng đặc trưng.
Tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh |
Triển lãm lần này họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh trưng bày tác phẩm sử dụng kỹ thuật khắc ăn mòn inox lần đầu tiên trong triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2016.
Để thực hiện kỹ thuật này, họa sĩ phải thực hiện một tổ hợp nhiều phương pháp gồm: kỹ thuật ăn mòn tương tự khắc kẽm nóng, kỹ thuật tách phim chế bản như trong in lụa và in offset, kỹ thuật phủ màu và mài như làm tranh sơn mài.
Hầu hết tác phẩm của Nguyễn Ngọc Vinh được thể hiện dưới dạng đơn sắc, một số tranh diễn tả sự phát triển nhanh chóng của đô thị với những toà nhà cao tầng chọc trời.
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh cho biết, trong thời gian tới anh sẽ đưa thế giới màu sắc đa dạng đến tranh ăn mòn inox. Kỹ thuật này rất khó và đòi hỏi họa sĩ phải làm chủ được đường đi của màu trên bề mặt kim loại gồ ghề.