Video: Hàng loạt phương tiện phải xếp hàng chờ đợi đến lượt qua hầm Phước Tượng đã gây nên tình trạng ách tắc giao thông cục bộ trên QL1A.
Sáng 19-3, ông Võ Phi Cường, Tuyến trưởng tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng cho biết, thay vì yêu cầu các phương tiện lưu thông theo hướng Nam – Bắc đi đường đèo mà phải đóng phí qua hầm Phước Tượng (Thừa Thiên – Huế) như Báo SGGP thông tin, từ ngày 18-3 kéo dài đến sáng nay, 19-3, đơn vị thi công là Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả) lại điều tiết luân phiên từng chiều để các phương tiện lưu thông trên QL1A đều di chuyển qua hầm Phước Tượng trên 1 làn với tốc độ rất chậm.
Hướng giải quyết này không những gây chậm tiến độ sửa chữa cầu đường dẫn và các hạng mục trong đèo Phước Tượng mà còn gây ách tắc giao thông cục bộ kéo dài trên QL1A đoạn hai bên cửa hầm Phước Tượng.
"Các phương tiện tham gia giao thông qua cung đường này đều phải đóng phí qua hầm Phước Tượng mà phải đi đường đèo hẹp, dài 3,2km với liên tiếp những khúc cua thì tốn nhiên liệu đã đành, nhưng hiểm nguy rập rình, chỉ sơ sẩy là gây ra tai nạn giao thông thảm khốc. Nhưng xếp hàng đợi đến lượt qua hầm Phước Tượng thì chậm hành trình khiến hành khách bức xúc, đó là chưa kể thời gian chờ đợi kéo dài khiến các phương tiện vận tải, nhất là vận tải hành khách lại tốn thêm nhiên liệu vì xe phải nổ máy, bật điều hòa phục vụ khách hàng… Chúng tôi rất mong trạm BOT Bắc Hải Vân tính toán làm sao để phù hợp với cả 2 bên", ông Cường nói.
Đó cũng là bức xúc của nhiều tài xế và các doanh nghiệp vận tải lưu thông trên QL1A tại cung đường này.
Liên qua đến việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT giải quyết sự việc "Đi đường đèo mà phải đóng phí... qua hầm" mà Báo SGGP thông tin, đại diện truyền thông Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, đang xin ý kiến lãnh đạo về thông tin này và sớm có thông tin chính thức.
Theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý cần thực hiện phương án tổ chức giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định, tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông qua hầm nhanh chóng, an toàn.
Trong quá trình thi công, trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân lưu các phương tiện đi đường đèo, đơn vị quản lý phải có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Cục Quản lý đường bộ II thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công theo quy định; tổ chức giám sát việc thu phí theo chỉ đạo.
Trước đó, trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện truyền thông Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo kế hoạch thi công đã được Cục Quản lý đường bộ II cấp phép sửa chữa, trùng tu cầu trên tuyến đường dẫn hầm Phước Tượng và sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông xi măng trong hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia từ ngày 16-3 đến ngày 29-4.
Theo đó, đơn vị Quản lý vận hành tiến hành đóng một làn đường trong quá trình thi công sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua hầm, cụ thể: Từ ngày 16-3 đến 9-4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc sẽ được hướng dẫn, điều tiết di chuyển theo tuyến đường đèo Phước Tượng; các phương tiện lưu thông theo chiều từ Bắc vào Nam vẫn di chuyển 1 làn qua hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia như bình thường.
Ghi nhận tại khu vực hầm Phước Tượng, ngay khi đơn vị quản lý đóng một làn đường chiều Nam – Bắc ngay tại phía Nam hầm Phước Tượng, yêu cầu các phương tiện giao thông qua phải đi đường đèo, nhiều tài xế xe khách, xe tải đi theo hướng này đã phản ánh, dù họ phải đi đường đèo, không qua hầm đường bộ Phước Tượng nhưng vẫn phải đóng phí BOT Bắc Hải Vân (đóng ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) cách đó khoảng 40km.