Tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng 533, đơn vị tư tư vấn thiết kế dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cho biết, sau khi xảy ra sự cố đã tổ chức khảo sát và xác định nguyên nhân gây ngập cục bộ là do lượng mưa quá lớn, nước từ đập Sông Phan đổ về mạnh tràn lên cao tốc. Ngay sau đó, đơn vị đã cho rà soát lại thiết kế và nhận thấy việc thiết kế vẫn đảm bảo.
Đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng 533, đơn vị tư vấn thiết kế dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thông tin tại cuộc họp |
Còn ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây thông tin, thời điểm xảy ra sự cố, lượng mưa quá lớn cùng với việc các đập Sông Phan và Hồ Tôm xả lũ đã khiến lượng nước đổ về, tràn lên đường cao tốc.
Tuy nhiên, đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận khẳng định, thời điểm đoạn cao tốc bị ngập, hồ Sông Phan không xả lũ mà chỉ xả tràn với lưu lượng khoảng 90m3/s, còn nếu xả lũ thì lưu lượng sẽ lên tới khoảng 600m3/s, khi đó mức độ thiệt hại chắc chắn nặng hơn nên cần sớm có giải pháp khắc phục.
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận Huỳnh Ngọc Thanh cho biết, việc tổ chức nghiên cứu số liệu điều tra thủy văn trước khi thực hiện đường cao tốc cần phải được đánh giá lại xem đã phù hợp chưa. Đồng thời, tại vị trí ngập vì sao lại hạ độ dốc dọc cao tốc xuống rất thấp, gần bằng mực nước cao nhất hồ Sông Phan, dẫn đến nước tràn vào gây ngập.
Ban QLDA Thăng Long khẳng định sẽ giải quyết triệt để những bất cập trong thời gian sớm nhất |
Ông Đặng Hùng Thái khẳng định, tại vị trí ngập, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. Về lâu dài, chỉ đạo các đơn vị tư vấn kiểm tra, khảo sát địa hình, thủy văn khu vực bị ngập để lên mô hình, đánh giá thực trạng nhằm có giải pháp lâu dài, bền vững.
Đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập sâu hôm 29-7 |
Tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Thuận đề nghị Ban QLDA Thăng Long cho biết thời gian thực hiện các công việc trên, nhưng đơn vị này chưa có câu trả lời cụ thể vì cho rằng còn phụ thuộc nhiều yếu tố.