Theo ĐB Nguyễn Bá Sơn, qua dư luận cho thấy có 3 vấn đề pháp lý cần rút ra ở vụ này.
Một là, không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng.
Hai là, pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn 2 xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc.
Ba là, nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc một tội nào đó nếu pháp luật không quy định.
“Đối chiếu với lỗi nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật. Qua vụ án cũng có nhiều ý kiến băn khoăn rằng, các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện… đã được điều tra chặt chẽ hay chưa? Các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?”, ĐB Nguyễn Bá Sơn đặt câu hỏi.
Theo ĐB, hệ luỵ phát sinh nữa từ vụ án này, là có để lại những hệ luỵ xấu, hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc như trường hợp 1 xe tải lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gần đây. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường với các bên liên quan như thế nào trong trường hợp này? .
"Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh cán bộ tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là vấn đề vừa nảy sinh, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ", ĐB Nguyễn Bá Sơn nói.
Cuộc họp với nhiều ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày 12-11, TAND Tối cao yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu kỹ hồ sơ, khoảng sau 1 tuần sẽ có kết quả.
Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, ông Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái xe Innova sau khi uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng. Một số nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng chưa được giải quyết như: Thiết bị an toàn của container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của Innova... Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông.
“TAND Tối cao sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại. Sau 1 tuần nữa sẽ có quyết định về vụ án trên cơ sở xem xét kỹ tài liệu hồ sơ”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.
Cũng theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, đây là vụ án vừa mang tính pháp lý, nhưng mang tính khoa học kỹ thuật rất cao, những nhận định đánh giá không chỉ mang tính luật mà còn yếu tố kỹ thuật. Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, sai thì sửa. Việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học.