Các bị cáo “lơ” cảnh báo của Bộ GT-VT?
Liên quan tới kết quả giám định chất lượng công trình xây dựng tại các gói thầu dự án, trong phần xét hỏi, một số bị cáo đề nghị làm rõ kết quả giám định, đề nghị xác định lại giá thị thiệt hại từ kết quả giám định và bày tỏ sự “hoài nghi”.
Chiều cùng ngày, HĐXX đề nghị giám định viên, đại diện cho đơn vị giám định Bộ GT-VT trao đổi lại để làm rõ phương pháp giám định, các kết quả và nhận định về quá trình giám định liên quan.
Theo kết quả giám định của Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam, Bộ GT-VT đối với các phân đoạn thuộc các gói thầu số 1, số 2, số 3B, số 4, số 5, số 6 và số 7 thuộc giai đoạn 1 của dự án, xác định, mặc dù là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, nhưng quá trình thực hiện thi công, quản lý giám sát thi công xây dựng, từ chủ đầu tư, ban quàn lý dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, tổ chức thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình để đưa vào khai thác sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.
Cũng theo kết quả giám định, quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình sau khi thi công. Đặc biệt, đối với hạng mục công trình có sử dụng vật liệu đá (cấp phối đá dăm, bê tông nhựa các loại), ngày 18-5-2016, Bộ GT-VT đã có văn bản số 1328/CQLCL-ĐB2 gửi chủ đầu tư dự án, cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá Đà Sơn, Phước Tường, Hương Mao, Chu Lai, Hố Chuồn…..
Tuy nhiên, VEC, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại. Thiệt hại được xác định là giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán với số tiền đặc biệt lớn hơn 811 tỷ đồng cho các Nhà thầu thi công, đây chính là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ án.
Cơ quan giám định nói “giật mình” về chất lượng vật liệu
Tại tòa, đại diện cơ quan giám định đã trình bày về phương pháp giám định để chứng minh quá trình giám định là khách quan, độc lập, đảm bảo đúng pháp luật.
Theo đó, giám định viên cho rằng, quá trình giám định chất lượng công trình đều căn cứ theo pháp luật về giám định.
“Dựa theo quy trình quy phạm của Việt Nam để lựa chọn đánh giá, giám định. Chúng tôi chọn và cách đánh giá rất chuẩn, qua hàng loạt khâu và đã có quy định trong từng khâu đánh giá”, đại diện giám định khẳng định và cho biết thêm, quá trình giám định, đơn vị không biết được đoạn đường được giám được nằm ở đâu, hư hỏng đoạn nào, để khách quan, đơn vị không lấy mẫu chỗ hư hỏng mà chọn ngẫu nhiên chỗ khác.
Vị đại diện cơ quan giám định cũng dẫn chứng, trong quá trình giám định, phát hiện lớp cấp phối đá dăm có nhiều “tạp chất” khiến cơ quan giám định cũng phải "giật mình". Chưa dừng lại, các phụ gia tăng chất bám cũng không đồng đều trên các tuyến.
“Vật liệu rất rời rạc, vậy chịu lực làm sao được”, giám định viên thốt lên.
Tiếp tục trao đổi lại, đại diện cơ quan giám định cũng cho rằng, ở một số đoạn đường, vật liệu bị đứt, vỡ. Tất cả phần hạt vật liệu, chúng tôi đánh giá trực tiếp trên mặt đường, đánh giá hoàn toàn độc lập, không chịu ảnh hưởng của bên nào”, vị đại diện giám định nói.
Để khách quan trong quá trình giám định, giám định viên thông tin, để cho ra được kết quả giám định, đơn vị đã loại trừ ảnh hưởng của thời gian tác động lên mặt đường, vật liệu… Do đó, giám định viên cho biết, các bị cáo yên tâm về tính khách quan, kết quả của công tác giám định.
Trước đó, trong kết quả giám định khẳng định, để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại cho dự án có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị cáo tại VEC, ban quản lý dự án, các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại đơn vị nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, gồm 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu. |