Điểm lại thị trường thời gian qua: mẫu Vsmart Joy 3 là “nhân tố” tăng trưởng đột phá, với kỷ lục bán ra đạt 12.000 máy trong vòng 14 giờ đầu ra mắt. Tính đến hết tháng 3-2020, Vsmart Joy 3 (phiên bản 2GB và 3GB RAM) đã lọt vào nhóm 3 sản phẩm bán chạy nhất phân khúc 2-3 triệu đồng, mang về 13,3% thị phần cho VinSmart.
Vẫn còn nhớ giữa năm 2019, VinSmart đã tuyên bố bước vào cuộc cạnh tranh sòng phẳng với những tên tuổi lớn khác đang thâu tóm thị trường điện thoại Việt Nam ở phân khúc phổ thông. Khi ấy VinSmart cũng nhìn thấy nhiều cú gục ngã của smartphone thương hiệu Việt hay di động Made in Việt Nam, đặc biệt sự vây hãm của của các thương hiệu nước ngoài. Vsmart Live Nhắc lại, ở phân khúc tầm giá 3-5 triệu đồng, Samsung bắt chiếm đến 46,3% thị phần nhờ các model như Galaxy A30, A10, A10s, M20… vào thời điểm tháng 8-2019. Lúc ấy Vsmart nhanh chóng chen chân vào phân khúc 3-5 triệu đồng bằng cách giảm giá đến 50% cho Vsmart Live vào tháng 11-2019. Tức từ mức giá 6,99 triệu đồng, Vsmart Live giảm mạnh chỉ còn 3,49 triệu đồng cho bản 4GB RAM và từ 7,79 triệu đồng giảm xuống còn 3,79 triệu đồng cho bản 6GB RAM… Động thái này lập tức tạo sức nóng cho thị trường. |
Với từng dòng sản phẩm và từng chính sách giá hợp lý, từ giữa 2019 đến nay, Vsmart từng bước đánh chiếm thị phần phân khúc phổ thông. Theo như ông Trần Minh Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần và Nghiên cứu VinSmart: “Với mức tăng trường thị phần 260% từ đầu 2020 đến nay, đạt 16,7% thị phần chỉ sau 15 tháng ra mắt, cho thấy VinSmart đang đi đúng hướng”.
Song song với chiến lược giá, VinSmart đã dồn sức rất lớn cho việc bán hàng, đưa sản phẩm vào tất cả các cửa hàng của Thế giới Di động, FPT Shop, Viettel Store, Cellphone S, Hoàng Hà Mobile, Di động Việt… Chính sách bảo hành phải thật tốt để tạo lòng tin với người tiêu dùng, sản phẩm Vsmart bảo hành 18 tháng, 101 ngày đổi trả… Những thương hiệu di động khác, nhất là thương hiệu Trung Quốc, không làm điều này, đặc biệt với di động ở phân khúc phổ thông vào thời điểm nói trên. |
Để được các nhà bán lẻ, người tiêu dùng chấp nhận, đòi hỏi sản phẩm phải chất lượng. Chất lượng nằm ở thiết kế, tính năng (gồm cấu hình, camera, pin…); và còn ở dòng chữ "Made in Viet Nam" bảo chứng bằng sự đầu tư nghiêm túc, năng lực sản xuất… Đó là cái gốc sự thành công của thương hiệu Vsmart trên thị trường.
Chiến lược giá của Vsmart đóng vai trò quan trọng trong mở rộng thị trường. Vào tháng 2-2020, Vinsmart công bố những chiếc Vsmart đầu tiên. Khi ấy, theo số liệu từ các kênh bán lẻ toàn quốc, Vsmart Joy 3 đã được bán được 12.000 máy chỉ trong vòng 14 giờ sau khi ra mắt. Với smartphone mới ra mắt, Vsmart Joy 3, sản phẩm thương hiệu việt đã tạo nên 1 kỷ lục đối trong phân khúc 3 triệu đồng mới trên thị trường… Theo GFK, trung bình trong cả năm 2019, điện thoại thông minh có giá trong phân khúc 3 triệu đồng chiếm 20,4% thị phần, tương ứng với 2,99 triệu máy - trung bình 8.200 sản phẩm được bán ra mỗi ngày. Tức là, số lượng hơn 12.000 máy bán ra trong ngày mở bán của Vsmart Joy 3 đã vượt xa tổng lượng hàng bán ra của tất các các hãng trên thị trường. |