Tập đoàn VNPT tiếp tục đạt được những thành công vững chắc trên hành trình chuyển đổi số, thể hiện được vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia. Đó là cơ sở vững chắc để VNPT tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chiến lược, đưa VNPT phát triển đúng tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.
Báo cáo tổng kết năm 2021 của Tập đoàn VNPT cho biết, năm qua, tổng doanh thu VNPT đạt 56.605 tỷ đồng, bằng 103,4% kế hoạch; lợi nhuận đạt 7.103 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước đạt 5.408 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch; tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của VNPT đạt 10%; đảm bảo 100% việc làm và thu nhập ổn định ở mức khá cho người lao động trong mặt bằng chung các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.
Vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của VNPT được duy trì đà tăng trưởng trong năm 2021 Năm 2021, VNPT tiếp tục giữ vững và phát triển thương hiệu. Theo công bố tháng 12-2021 của Brand Finance, thương hiệu VNPT đứng thứ 2 trong top 50 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất.
Trong năm, hàng loạt các sản phẩm, giải pháp của VNPT cũng được các tổ chức đánh giá uy tín trong nước và quốc tế vinh danh với 36 giải thưởng từ các tổ chức quốc tế uy tín, tăng 5 giải so với 2020, trong đó có 12 giải Stevie Awards Asia – Pacific; 3 giải Stevie Awards International Business Awards; 10 giải IT Worlds Awards; 3 giải Cyber Security Awards; 01 giải Stevie Awards For Great Employer và Business Excellence Awards.
Đến thời điểm này, VNPT là doanh nghiệp duy nhất 2 năm liền đạt giải Vàng tại Giải thưởng Make in Việt Nam 2021. Trước đó, VNPT cũng đã được ở nhiều giải thưởng lớn trong nước như: TOP 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020 - 2021; đứng vị trí thứ 19/500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021 và vị trí số 2/20 doanh nghiệp lĩnh vực VT-CNTT. Đứng thứ 2 trong Danh sách các công ty công nghệ uy tín nhất Việt Nam theo đánh giá của Vietnam Report; VNPT nằm trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2021, đồng thời trong Top 50 Doanh nghiệp Việt có Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng hấp dẫn 2021;…
VNPT tiếp tục mở rộng hạ tầng viễn thông với các dịch vụ trên nền tảng 5G trong năm 2021
Trong năm 2021, với quyết tâm song hành cùng Chính phủ triển khai mục tiêu phòng chống dịch và phát triển kinh tế, VNPT đã vận dụng toàn bộ hệ sinh thái của mình, cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp quyết liệt phòng chống dịch Covid-19.
Với những thế mạnh hiện có về hạ tầng số, hệ sinh thái số, VNPT đã chủ động, kịp thời đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ, Bộ TT-TT trong việc đảm bảo mạng lưới thông tin thông suốt, đáp ứng các yêu cầu về kết nối phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo phòng chống dịch từ trung ương tới tận thôn xã, phủ sóng di động theo chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đảm bảo kết nối Internet quốc tế và chất lượng mạng lưới phục vụ giảng dạy/học tập trực tuyến, triển khai hạ tầng phục vụ cho công tác giám sát với số lượng hơn 9.300 camera tại các điểm phòng chống dịch Covid-19...
Bên cạnh tham gia các chương trình của Chính phủ, VNPT cũng đã chủ động triển khai một số chương trình để kịp thời hỗ trợ người dân và khách hàng trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Đó là các chương trình miễn/giảm/tặng cước viễn thông hỗ trợ khách hàng trong thời kỳ dịch bệnh, triển khai gói cước 0 đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và các khách hàng cách ly y tế; thực hiện nhắn tin cài đặt âm báo tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh đến thuê bao di động toàn quốc…
VNPT cũng đã tham gia các chương trình an sinh xã hội lớn của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương và cả xã hội trong phòng chống đẩy lùi dịch bệnh như: ủng hộ 400 tỷ đồng bằng tiền mặt vào Quỹ Vaccine phòng Covid-19; cam kết và đang triển khai hỗ trợ 37.000 máy tính bảng trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”… Tổng giá trị đóng góp/ủng hộ của VNPT đồng hành cùng Chính phủ và người dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tính đến hết tháng 11-2021 là 3.040 tỷ đồng.
Trong năm 2021, VNPT đã chủ động triển khai một số chương trình để kịp thời hỗ trợ người dân và khách hàng trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 VNPT tiếp tục khẳng định vị thế thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế song phương, đa phương và đầu tư kinh doanh quốc tế. Trong năm 2021, VNPT đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn lớn như Nokia (Phần Lan), Thales (Pháp), Babylon (Anh). Các thỏa thuận này đóng góp quan trọng vào chiến lược phát triển hạ tầng số và sản phẩm số của VNPT.
Trong lĩnh vực hợp tác đa phương, VNPT tiếp tục tham gia sâu rộng vào các tổ chức quốc tế bao gồm Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU), Tổ chức Viễn thông châu Á – Thái Bình Dương (APT), GSMA, TMForum,…
Trong năm 2021, Tập đoàn cũng đã trở thành thành viên chính thức của các tổ chức quốc tế mới bao gồm Liên minh vô tuyến mở (O-RAN Alliance) và Hội đồng thông tin vệ tinh châu Á Thái Bình Dương (APSCC).
Các hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục giữ vai trò quan trọng và đóng góp hiệu quả vào chiến lược đưa VNPT trở thành Tập đoàn công nghệ, thực hiện vai trò tiên phong trong triển khai chuyển đổi số quốc gia.
VNPT tiếp tục mở rộng hợp tác với các địa phương trong nước để triển khai và thúc đẩy chuyển đổi số Năm 2021, VNPT tiếp tục được Chính phủ, các bộ ngành đánh giá cao ở vai trò tham gia trong xây dựng các nền tảng, sản phẩm Make in Vietnam. Sau 5 tháng không ngừng nỗ lực của VNPT và các đối tác, tháng 3-2021, hệ thống CSDLQG về dân cư, 1 trong 6 hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng, quan trọng nhất để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam, đã chính thức được khai trương.
Từ 1-7-2021, hệ thống CSDLQG về dân cư chính thức được vận hành, đánh dấu một mốc quan trọng việc hoàn thành CSDL quốc gia, phục vụ điều hành Của chính phủ.
Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp trên toàn quốc, VNPT đã phát triển và khai trương nền tảng Chuyển đổi số doanh nghiệp oneSME từ ngày 6-8-2021.
VNPT đã nghiên cứu phát triển và khai trương hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm dịch vụ phục vụ doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới giúp doanh nghiệp số hoá mọi giao dịch với cơ quan quản lý nhà nước, giao dịch với đối tác/khách hàng trên môi trường số và chuyển đổi số hoạt động quản trị doanh nghiệp như: Dịch vụ ký số từ xa (VNPT SmartCA), Dịch vụ hợp đồng điện tử (VNPT eContract), Dịch vụ quản trị doanh nghiệp toàn diện (VNPT onBusiness)…
Hệ sinh thái giáo dục số của VNPT đã khẳng định thành công trong thời gian qua Tháng 11-2021, Tập đoàn VNPT công bố cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước và đưa loại hình thanh toán không tiền mặt mới tới người dân. Sự ra đời của Mobile Money đã thể hiện thế mạnh trực tiếp của VNPT khi tham gia vào lĩnh vực tài chính số, cùng với các dịch vụ số khác góp phần đưa VNPT trở thành doanh nghiệp công nghệ số dẫn dắt quá trình thực hiện chuyển đổi số của Việt Nam thông qua phát triển hạ tầng số, các nền tảng thanh toán số.
Hiện, VNPT đang là đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên bằng Mobile Money trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc này đánh dấu mốc quan trọng của VNPT trong quá trình đồng hành cùng Chính phủ góp phần hoàn thiện chiến lược thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam.
TRẦN BÌNH