Thực hiện cuộc tái cơ cấu lịch sử
Ông Trần Mạnh Hùng bắt đầu công tác tại Tập đoàn VNPT từ năm 1980, với vị trí kỹ thuật tại Trung tâm Viễn thông I - Tổng cục Bưu điện. Sau đó trải qua rất nhiều vị trí, từ Trưởng trạm, Phó đài, rồi Phó Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế. Năm 1996, ông Trần Mạnh Hùng được bổ nhiệm làm Trưởng ban Viễn thông của Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam trước đây. Năm 1999, ông Trần Mạnh Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc VNPT. Đến năm 2007, ông Trần Mạnh Hùng giữ chức thành viên HĐTV của VNPT và Giám đốc Viễn thông Hà Nội.
Từ năm 2013, giai đoạn mà ông Trần Mạnh Hùng nắm giữ các vị trí lãnh đạo cao nhất của VNPT, gắn liền với công cuộc tái cấu trúc toàn diện nhất của tập đoàn này. Đó là một giai đoạn “mang tính lịch sử của VNPT” với hàng loạt biến động về mô hình tổ chức, cách thức quản trị và nhân sự. Đó cũng là giai đoạn mà VNPT đối mặt với những thách thức vô cùng to lớn từ việc tách MobiFone, đơn vị được VNPT nhiều năm đầu tư và đang có lợi nhuận tốt nhất ra khỏi Tập đoàn cho tới việc tái cơ cấu 63 viễn thông tỉnh để chuyên biệt hóa lực lượng kinh doanh.
Người truyền lửa "đổi mới" cho toàn thể VNPT
Vào năm 2013, chỉ ít ngày sau khi được giao phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, ông Trần Mạnh Hùng đã đưa ra chiến lược của Tập đoàn gồm 6 chữ: “Chuyên biệt, khác biệt, hiệu quả”. Đây là kim chỉ nam cho suốt giai đoạn 5 năm tái cấu trúc Tập đoàn vừa qua. Trên cương vị Tổng Giám đốc VNPT, trong giai đoạn đầu tái cấu trúc, khi tinh thần nhiều người lao động đang đi xuống, Ông Hùng đã có phát biểu mạnh mẽ về khát vọng của mình: “Tôi muốn đưa VNPT trở lại ngôi vị số 1 trên thị trường”.
Thông điệp này đã thổi luồng sinh khí, tạo động lực, vực dậy tinh thần của rất nhiều người VNPT lúc ấy. Năm 2015, cũng chỉ ít ngày sau khi nhận chức Chủ tịch Tập đoàn VNPT, ông Trần Mạnh Hùng đã phát đi thông điệp cải tổ mạnh mẽ tới tất cả các đơn vị: “Đa số các đơn vị khi tổng kết ít nói đến những tồn tại của mình, cùng lắm chỉ nói đến bài học kinh nghiệm. Nếu có bệnh, nhưng không nói thì khó chữa. Khi nói đến tồn tại thì sẽ có giải pháp khắc phục”.
Giai đoạn 2015-2016, khi Tập đoàn VNPT bước vào đổi mới toàn diện với việc sắp xếp lại mô hình tại rất nhiều đơn vị. Nhiều cán bộ tỏ ra mệt mỏi, ngại thay đổi. Chủ tịch Trần Mạnh Hùng khi đó đã khẳng định: “Đổi mới là tất yếu. Đổi mới phải toàn diện, triệt để”. Tinh thần ấy của người đứng đầu VNPT đã một lần nữa truyền “lửa” vào hàng vạn người VNPT.
Đầu năm 2019, trong bối cảnh VNPT chuyển đổi mạnh mẽ từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số, ông Trần Mạnh Hùng ra lời kêu gọi cán bộ: “Mỗi người VNPT phải tự chuyển đổi chính mình để Tập đoàn trở thành trụ cột trong chuyển số quốc gia”. Một lần nữa, lời hiệu triệu của vị thuyền trưởng nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Hàng loạt cán bộ VNPT đã chủ động học tập, cập nhật kiến thức thức, xung phong nhận những nhiệm vụ khó. Trong suốt quá trình “cầm quân”, ông Trần Mạnh Hùng đã truyền cảm hứng đến hàng chục nghìn CBCNV của VNPT, để lại những dấu ấn sâu đậm trong hàng vạn đồng nghiệp.