VNPT cũng sẽ sử dụng eKYC (Định danh điện tử) vào Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt nhằm xác minh danh tính của khách hàng, đối tượng phục vụ, đánh giá sự phù hợp, cùng với những rủi ro tiềm ẩn.
eKYC là phương thức xác định duy nhất một cá nhân hoặc một tổ chức dựa trên các dữ liệu điện tử.
Đối với khu vực công, eKYC có thể được ứng dụng để cải thiện các thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng chất lượng phục vụ trong các hoạt động, dịch vụ công của Chính quyền, trong các hoạt động Y tế, Bảo hiểm và trong Giáo dục.
eKYC sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để bóc tách thông tin trên giấy tờ cá nhân, xác minh ảnh chân dung và ảnh giấy tờ cá nhân, chống giả mạo ảnh chân dung gửi lên hệ thống, lưu trữ và xác minh tư liệu, cung cấp SDK iOS và Android để tích hợp trên Mobile App…
Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải, đơn vị được Tập đoàn VNPT giao nhiệm vụ triển khai cung cấp dịch vụ Tài chính số, một trong những giải pháp cho Thanh toán dịch vụ Công không dùng tiền mặt mà VNPT đưa ra triển khai là Giải pháp định danh vạn năng Mobile Connect. Đây là giải pháp đăng nhập an toàn, đơn giản bằng cách kết hợp người dùng với điện thoại di động của họ. Với Mobile Connect, người dùng có thể đăng nhập nhanh chóng vào các trang web và ứng dụng mà không cần phải nhớ mật khẩu và tên người dùng. Người dùng chỉ cần ấn vào nút "Ok" nhập mã pin là có thể đảm bảo được bảo mật mức 3, 4. Giao thức này cũng có thể khắc phục được các lỗ hổng bảo mật của các giao thức khác, đảm bảo việc bảo mật thông tin cá nhân, chia sẻ thông tin cá nhân khi có sự đồng ý tường minh của người dùng trên điện thoại di động và đồng thời nó cũng có khả năng bao phủ rộng, không chỉ ở Việt Nam mà tới cả 3 tỷ thuê bao của hơn 800 nhà mạng trên thế giới. |