Để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước “cơn bão” hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check.
Giúp đặc sản làng nghề vào siêu thị
Không chỉ là sự lựa chọn của hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam, giải pháp VNPT Check cũng đã được rất nhiều các làng nghề sản xuất lựa chọn nhằm bảo đảm uy tín thương hiệu các sản phẩm của mình.
Huyện Thạch Thất (Hà Nội) là huyện có nhiều làng nghề nổi tiếng cả nước như: Chè lam Thạch Xá, chè kho Đại Đồng, rau sạch Hương Ngải... Việc dán tem VNPT Check giúp những nghệ nhân nơi đây không chỉ đảm bảo nguồn gốc, chất lượng đặc sản, sản phẩm của mình mà còn giúp khách hàng có thể kiểm tra sản phẩm bất kỳ lúc nào, ở bất cứ đâu, chỉ cần thông qua chiếc smartphone.
Chè lam Thạch Xá vốn là đặc sản đã được khẳng định của người dân làng Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Tháng 8-2015, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp bằng bảo hộ cho thương hiệu chè lam Thạch Xá. Với khoảng 70 hộ gia đình cũng chính là những hội viên của Hiệp hội làng nghề chè lam Thạch Xá sản xuất và tiêu thụ khoảng 200 tấn chè lam.
Đặc sản chè lam Thạch Xá có mặt tại mọi miền đất nước, được bán tại nhiều lễ hội lớn của cả nước như lễ hội Chùa Hương, Đền Hùng, Yên Tử, Tam Đảo, thậm chí còn vào cả Quảng Trị, Cần Thơ… Cùng với đó, sản phẩm được lựa chọn tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.
Có thể nói VNPT Check thực sự là một khắc tinh, doanh nghiệp sử dụng giải pháp sẽ khiến hàng nhái, hàng giả không còn có cơ hội… “lộng hành”. Giải pháp vốn là dịch vụ tổng thể được tích hợp giữa: Giải pháp tự sinh mã tem điện tử và in tem điện tử trên sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất và ứng dụng VNPT Check (trên điện thoại di động thông minh) có thể quét được mã tem trên sản phẩm.
Người tiêu dùng trực tiếp thu thập đầy đủ thông tin về món hàng đã mua, truy ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối.
Các thành phần của giải pháp bao gồm: Mã xác thực hàng hóa là chuỗi số điện tử sinh ngẫu nhiên, duy nhất trên hệ thống phần mềm VNPT Check, sử dụng để gán mã cho thông tin hàng hóa của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoặc cá nhân; Tem điện tử VNPT Check là tem có chứa mã xác thực được hiển thị dưới dạng mã QR code và được in, dán hoặc bất kỳ hình thức đính kèm nào trên bao bì của hàng hóa, được coi như chứng minh thư của sản phẩm tiêu dùng, mỗi sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp lên thị trường chỉ được cấp duy nhất 1 mã QR code.
Người dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị chuyên dụng khác để quét, kiểm tra, xác thực các thông tin về nguồn gốc hàng hóa.
Khi đăng ký sử dụng tem, mỗi doanh nghiệp được cấp 1 tài khoản để đăng nhập hệ thống để quản lý mã tem mà mình đã đăng ký sử dụng, chính vì vậy, doanh nghiệp có theo dõi và nhận biết được: Cảnh báo khi sản phẩm được quét nhiều lần; Định vị vị trí nghi ngờ có tem giả; Quản lý các lô hàng trong quá trình phân phối ra thị trường: doanh nghiệp có thể biết được lô hàng xuất đi hiện đang được bán ở vùng nào thông qua báo cáo của hệ thống.
Thông qua việc quét tem của khách hàng, doanh nghiệp có số liệu để phân tích tình hình sử dụng của khách hàng đối với sản phẩm. Giải pháp được đánh giá đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người sử dụng.
Đối với doanh nghiệp, VNPT Check giúp phát hiện, ngăn chặn sản phẩm giả, tự bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp; cung cấp thông tin kinh doanh tin cậy, kịp thời tới khách hàng; giúp doanh nghiệp quảng bá, tăng độ nhận biết sản phẩm.
Qua đó, sản phẩm tạo niềm tin, xây dựng thương hiệu uy tín đối với khách hàng. Giải pháp này cũng đã góp phần tạo thêm một kênh Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Với người tiêu dùng, VNPT Check là công cụ để dễ dàng tra cứu được thông tin về nhà sản xuất, về sản phẩm, cách dùng…
Người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng bình luận, đánh giá, nhận xét về sản phẩm của doanh nghiệp. Qua đó, người tiêu dùng có thể tự bảo vệ quyền lợi/sức khỏe của mình và góp phần ngăn chặn hàng nhái, hàng giả.