Dù gặp nhiều yếu tố biến động của thị trường nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của VNG 6 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt kết quả khá tốt.
Theo đó, vốn chủ sở hữu đã tăng thêm khoảng 243 tỷ đồng so với thời điểm 31-12-2017. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ 6 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 2,065 tỷ đồng, giảm 36 tỷ so với cùng kỳ nhưng doanh thu hoạt động tài chính tăng thêm gần 20 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 241 tỷ.
Mảng kinh doanh chủ lực của VNG là game chỉ đạt 1.682 tỷ đồng so với 1.779 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, điểm sáng đáng lưu ý là doanh thu quảng cáo trực tuyến của VNG lại tăng mạnh so với năm 2017, đạt gần 314 tỷ đồng so với 239 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2017. |
Ngoài nguyên nhân sụt giảm doanh thu game từ yếu tố khách quan của thị trường nội dung số thì một số yếu tố khiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ 2017 là chi phí vận hành, nhân sự, chi phí marketing tăng mạnh tại các thị trường mới mà VNG đang đầu tư như Thái Lan, Myanmar… |
Liên quan đến việc đầu tư vào công ty liên kết Tiki.vn, cuối năm 2017, sau khi JD.com đầu tư thêm 50 triệu USD vào Tiki thì VNG cũng đã tiếp tục đầu tư thêm hơn 121,8 tỷ đồng vào sàn thương mại điện tử lớn thứ 3 Việt Nam này. Tính đến ngày 30-6-2018, VNG đã đầu tư hơn 506 tỷ đồng để sở hữu 28,8% cổ phần của Tiki. Trên thực tế, cùng với khoản đầu tư mạnh tay của JD.com, giá trị cổ phần và phần vốn đầu tư của của VNG tại Tiki đã tăng lên gấp nhiều lần. |