Đi nhanh nhưng cẩn trọng
Vào tháng 3-2020, khi thị phần Vsmart đã lên đến 16,7% sau một thời gian nỗ lực cải thiện sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nắm lấy thị trường ở phân khúc giá phổ thông và tầm trung, thì câu hỏi đặt ra: bao giờ Vsmart có sản phẩm ở phân khúc cao hơn?
Sau đó không lâu, ông Trần Minh Trung, Phó Tổng Giám đốc VinSmart đã nói rằng, cuối 2020, mẫu điện thoại cao cấp của Vsmart sẽ ra mắt thị trường, điều này cũng có nghĩa, Vsmart sẽ bước qua phân khúc giá phổ thông, tầm trung để đến những dòng sản phẩm có giá thành cao hơn.
Những bước đi nền tảng, trong thời gian không quá dài, VinSmart đã không ngừng lắng nghe thị trường, tích lũy kinh nghiệm sản xuất. Chỉ 15 tháng sau khi ra mắt sản phẩm đầu tiên với một số khiếm khuyết, hàng loạt sản phẩm mới đã ra đời, không ngừng cải tiến. |
Đến hết tuần đầu tiên của tháng 3-2020 thì thị phần Vsmart đã lên đến 16,7%. Tốc độ rất nhanh và những bước tiến vững chắc của Vsmart đã đưa thương hiệu này gia nhập nhóm 3 thương hiệu có thị phần trên 15%; đồng thời giữ vững ở khoảng cách xa so với nhóm thương hiệu còn lại.
“Tinh thần Việt Nam thôi thúc chúng tôi”
Việc nhanh chóng chiếm thị phần không hề dễ dàng, bởi thời điểm ấy, sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng di động Trung Quốc đang gây sức ép lớn trên thị trường và các nhà phân phối, bán lẻ.
“Tinh thần Việt Nam thôi thúc chúng tôi, chúng tôi muốn lấy thị phần ngay trên thị trường của chúng ta bằng sản phẩm Việt”, một thành viên sáng tạo của Vsmart cho biết. |
Và người này chia sẻ rằng: “Trong ngành di động, rất ít ai biết cảm giác từ 0% đến đạt được trên 15% thị phần, là công sức của bao người trắng đêm nghiên cứu, sản xuất. Nhưng từ 15% lên 25% thị phần, nhất là vào phân khúc tầm trung, cận cao cấp, cao cấp, thì việc đó khó hơn gấp nhiều lần”.
Tháng 11-2019, VinSmart đã khánh thành giai đoạn 1 của Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) với diện tích gần 14,8 hecta, tổng công suất 125 triệu thiết bị/năm. Đây là một trong những nhà máy sản xuất thiết bị điện tử có quy mô và công suất lớn nhất trong khu vực. Sau đó, hàng loạt sản phẩm mới ra đời như: vào tháng 8-2020, Vsmart Live 4 là sản phẩm đánh dấu bước tự chủ 100% từ thiết kế phần cứng, hệ điều hành và sản xuất của VinSmart, rồi đến Vsmart Aris, Vsmart Aris Pro. |
Với thị trường, đại diện hệ thống bán lẻ điện thoại di động Thế Giới Di Động cho biết, số liệu 3 tháng gần nhất cho thấy Vsmart đứng thứ 4 về số lượng, thứ 7 về giá trị tại Thế Giới Di Động.
Còn theo FPT Shop, năm 2020 có sự đột phá của Vsmart sau khi định vị lại phân khúc giá về sản phẩm, tập trung làm thị trường và giành được thị phần lớn ở phân khúc giá dưới 4 triệu đồng…
Nói được làm được, và không chỉ vậy
Để sản xuất những chiếc di động Vsmart Bee Lite nhằm thúc đẩy mục tiêu phổ cập smartphone vào năm 2025 của Bộ TT-TT, VinSmart đã mạnh mẽ tiên phong bằng tài nguyên của mình, từ nhà máy sản xuất, nguồn nguyên vật liệu và chính sức lao động của những con người ở VinSmart… Thậm chí, có thể tính được VinSmart phải chịu một khoản lỗ nhất định nếu xét cấu thành giá sản phẩm, nhưng không phải vì thế mà chậm trễ trong việc đưa máy ra thị trường, thực hiện chiến lược của Bộ TT-TT.
Nhìn lại năm qua, khi Vsmart vững chắc các phân khúc phổ thông, tầm trung thì bước kế tiếp, năm 2021 sẽ đi vào phân khúc cận cao cấp. Nhưng quan trọng hơn, cách làm của VinSmart thể hiện sự dấn thân trước các thách thức, tạo nên sự mới mẻ, góp phần phục vụ xã hội phát triển, qua chính sách lớn của nhà nước, chứ không chỉ là việc sản xuất di động rồi kinh doanh theo lẽ thường. Nói được làm được thể hiện rõ ở điều này! |