Sự bùng nổ nhu cầu “tránh dịch” trên biển
“Đại dịch Covid-19 đang mang tới giá trị mới cho du thuyền thám hiểm, điển hình là một số siêu du thuyền có thể tham gia hành trình 9.000 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu”, Bloomberg dẫn lời Aino Grapin, Giám đốc điều hành studio nội thất siêu du thuyền Winch Design trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
Bà Grapin lý giải rằng đây là xu hướng tất yếu, thỏa mãn nhu cầu có thể tận hưởng cuộc sống riêng tư trên biển trong thời gian dài của giới thượng lưu, tránh xa sự ồn ào và đặc biệt là dịch bệnh.
Theo đó, công ty chế tạo tàu Arksen đã chứng kiến lượng yêu cầu tăng tới 88% trong năm 2020 đối với dòng tàu tuần dương sang trọng có động cơ khỏe bậc nhất thế giới, cho phép chủ nhân khám phá những nơi hoang dã nhất trên hành tinh. Trong khi nhà sản xuất siêu du thuyền Cecil Wright & Partners hưởng lợi từ xu hướng này khi doanh số bán năm 2020 là 354 chiếc, với chi phí đóng mới lên tới 840 triệu USD.
Báo cáo mới đây của ngân hàng Thụy Sĩ UBS và PwC đã chỉ ra rằng, các tỷ phú trên thế giới đã gia tăng khối tài sản thêm 27% trong thời kỳ đại dịch, chạm ngưỡng 10.000 tỷ USD. Điển hình, các nhà đầu tư công nghệ và các nhà công nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất từ đại dịch, với mức tăng tài sản lần lượt + 41% và + 44%.
Không đứng ngoài xu hướng đó, giới siêu giàu Việt Nam đang gia tăng nhanh hàng đầu thế giới, khoảng 31%, theo dự báo 5 năm tới của Knight Frank – công ty tư vấn và dịch vụ BĐS. Cùng với sự giàu lên này, lợi thế đường bờ biển dài và những hòn đảo nguyên sơ ngoài vịnh đã cổ vũ cho thú chơi du thuyền của giới siêu giàu Việt Nam.
Giới thượng lưu đang ngầm cạnh tranh nhau xem họ có thể đi bao xa, trong bao lâu khi thực hiện những chuyến phiêu lưu bất ngờ. Đang có “một cuộc đua ngầm” tốn kém, trong đó nổi bật yêu cầu tìm kiếm bến đỗ chuyên nghiệp cùng hạ tầng tương thích với sự sang chảnh của du thuyền.
Nhờ địa hình tự nhiên, dải đất hình chữ S Việt Nam có gần 1/2 số tỉnh, thành có biển với tổng chiều dài bờ biển trên 3.260km, cùng hệ thống vịnh, đảo tự nhiên, sông ngòi. Đây là yếu tố thuận lợi để phát triển các bến du thuyền.
Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng đủ điều kiện phát triển các bến du thuyền quốc tế và kiến tạo được hạ tầng cảng biển hiện đại, quy mô. Tại Quảng Ninh, nơi đây vừa có Vịnh di sản vừa có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – cảng chuyên biệt cho khách du lịch đầu tiên ở Việt Nam. Đây cũng là điểm đến duy nhất có thể trao cho các chủ nhân du thuyền cơ hội khám phá hàng trăm đảo nhỏ cùng hệ sinh thái phong phú, hoang sơ. Cùng với đó là lịch trình trải nghiệm danh thắng cùng các tổ hợp vui chơi, tắm khoáng nóng đang phát triển nhanh đứng đầu miền Bắc.
Xứng đáng là điểm đến “all in one”, thiên đường giải trí phía Bắc, giới chuyên gia nhận định, đã đến lúc Quảng Ninh cần bổ sung thêm bến đỗ đẳng cấp cho những “ngôi biệt thự nổi” trên vịnh. Theo đó, “Vịnh Du thuyền” tại Hạ Long là một phần không thể tách rời trong tổ hợp Sun Marina, được kiến tạo từ yếu tố độc đáo Vịnh di sản duy nhất sở hữu bến du thuyền trên thế giới.
Điều này cũng lý giải vì sao giới thượng lưu cũng như giới đầu tư đang ngóng đợi cơ hội sở hữu những vị trí đẹp nhất tại tổ hợp Sun Marina, dự án đang được chủ đầu tư Sun Group lên kế hoạch ra mắt thị trường vào thời gian tới.