Vĩnh biệt nhạc sĩ Phú Quang: Người nghệ sĩ đã thôi lang thang hoài trên phố…

Ông đã sống trọn vẹn một cuộc đời với đủ hỷ, nộ, ái, ố và giờ đây Hà Nội đã tiễn ông đi trong một ngày mùa đông nắng nhạt. “Người nghệ sĩ không còn lang thang hoài trên phố nữa mà đã dạo chơi ở một cảnh giới khác”, ca sĩ Tùng Dương đã viết những dòng tiễn biệt ông đầy xúc động như thế.
Nhạc sĩ Phú Quang
Nhạc sĩ Phú Quang

Sáng 8-12, nhạc sĩ Phú Quang, người sở hữu một kho âm nhạc lãng mạn, trữ tình với những ca khúc mang màu hoài niệm đã nhẹ bước ra đi trong buổi sớm mùa đông, hưởng thọ 72 tuổi.

1. Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949 tại Phú Thọ, quê gốc ở Hà Nội, có nhà ở phố Khâm Thiên. Phú Quang chia sẻ rằng chính mình cũng không biết chính xác ngày sinh bởi sau khi sinh ông khoảng 3 tháng, mẹ ông mới đi làm giấy khai sinh cho ông và lấy ngày 13-10-1949 là ngày sinh. Về sau, Phú Quang đã sáng tác bài Sinh nhật đen để nói về ngày sinh của chính mình.

Gia tài của ông có khoảng 600 ca khúc, đặc biệt hàng trăm tác phẩm của ông được khán giả nhớ và thuộc nằm lòng. Đó là điều mà không mấy người sáng tác như ông có được. Có lẽ đó cũng là một trong những điều khích lệ Phú Quang tổ chức nhiều đêm nhạc của riêng mình. Trong giới âm nhạc, ông là một trong những nhạc sĩ chăm chỉ làm show và các đêm nhạc đều cháy vé. Sẽ không quá lời khi có người ví âm nhạc của Phú Quang giống như một thứ men say, dung dị mà ngấm lúc nào không hay. Chính bởi men say ấy mà những đêm nhạc của ông chưa bao giờ có sân khấu lộng lẫy cầu kỳ nhưng khán giả lại thấy ở đó một không gian sống động của âm thanh, của cảm xúc, của sự êm ái đến tha thiết trong mỗi ca từ...

Không chỉ khán giả say nhạc Phú Quang mà có lẽ chính ông cũng nhớ và yêu khán giả của mình không kém. Bởi vậy, các đêm nhạc Phú Quang không chỉ là để chiều khán giả như ông từng chia sẻ mà còn để nuôi dưỡng sự ấm áp, niềm đam mê sáng tác của chính mình. Ít có nhạc sĩ nào lại kỹ tính như Phú Quang.

Ông luôn tự phối khí toàn bộ tác phẩm của mình. Mỗi lần tổ chức đêm diễn, ông chăm chút từ kịch bản, phối khí đến poster, vé… bởi chỉ có như vậy ông mới có thể an tâm đem đến cho những người yêu mến nhạc Phú Quang những giá trị xứng đáng nhất.

Năm 2000, khi ấy Phú Quang đang ở giai đoạn cam go đấu tranh với bạo bệnh, những người yêu mến đã quyết định tổ chức đêm nhạc lấy tên một ca khúc của Phú Quang “Có một vài điều anh muốn nói với em” tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đó là một đêm diễn nhiều cảm xúc. Không chỉ là sự tri ân của ca sĩ, là mong muốn gửi gắm tình yêu, tiếp thêm sức mạnh tới Phú Quang, người nhạc sĩ mà họ yêu mến mà hơn thế, đó là không gian âm nhạc khiến mỗi người tự lắng lòng mình để mạnh mẽ hơn.

2. Trong kho tàng âm nhạc đồ sộ của mình, phần dành cho Hà Nội của nhạc sĩ Phú Quang nhiều hơn cả. Không sinh ra ở Hà Nội nhưng nhạc sĩ Phú Quang lớn lên và có tuổi trẻ đầy ký ức với nơi này, từ những con phố êm đềm cho tới trận bom B52 trút xuống Khâm Thiên năm 1972. Thế nên với ông, “mối tình đầu và mối tình đẹp nhất cũng đều ở Hà Nội”.

Ông là một phần của Hà Nội, nên lẽ đương nhiên ông thiên vị mảnh đất này. Ông quan sát Hà Nội kỹ, cảm nhận sâu, hiểu Hà Nội tỉ mỉ hơn người khác và bởi thế mà yêu say đắm. Nhạc của Phú Quang chủ yếu là tình ca. Những bản tình ca ấy được viết từ rung động, xúc cảm từ tình yêu có thật và cả sự mơ mộng, khát vọng, ám ảnh về tình yêu. Tình yêu trong âm nhạc Phú Quang không chỉ là cuộc tình của con người, mà còn là những giai điệu để tình tự với Hà Nội. Phú Quang viết như mê và cũng làm người Hà Nội say đắm anh đến cùng cực.

Đã có một thời gian dài (25 năm) ông làm việc và sinh sống tại TPHCM, sau đó Phú Quang lại về với Hà Nội. Ông kể, TPHCM cho mình nhiều thứ nhưng rồi nỗi nhớ Hà Nội đã đưa ông trở lại mảnh đất của những cây bàng xơ xác, những cơn gió mùa Đông Bắc lạnh đến da diết. Âm nhạc của Phú Quang gắn với Hà Nội, trở thành một “đặc sản” của Hà Nội với hàng loạt ca khúc: Im lặng đêm Hà Nội, Em ơi Hà Nội phố, Nỗi nhớ mùa đông, Tình khúc 24, Hà Nội ngày trở về, Chiều phủ Tây Hồ… Cũng bởi sự sâu lắng, cái chất rất riêng như vậy mà không phải ai cũng hát hay được nhạc của Phú Quang, song, những ai được mời hát trong đêm nhạc của ông, được đồng hành cùng ông trong hành trình âm nhạc đều là những nghệ sĩ có giọng hát chạm tới tim của khán giả.

Ông đã sống trọn vẹn một cuộc đời với đủ hỷ, nộ, ái, ố và giờ đây Hà Nội đã tiễn ông đi trong một ngày mùa đông nắng nhạt. “Người nghệ sĩ không còn lang thang hoài trên phố nữa mà đã dạo chơi ở một cảnh giới khác”, ca sĩ Tùng Dương đã viết những dòng tiễn biệt ông đầy xúc động như thế.

Hẳn là lúc này, khi ở trên cao xanh, ông sẽ lại tiếp tục ngao du với những con phố mùa đông thâm trầm mà thân thuộc, với những hàng cây xao xác heo may… Và với những người yêu nhạc, ông vẫn luôn ở gần đó trong mỗi giai điệu, thật giản dị thân thương.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Những giá trị trường tồn từ thời đại Hùng Vương

Những giá trị trường tồn từ thời đại Hùng Vương

Thời đại Hùng Vương là một trong những giai đoạn quan trọng nhất của lịch sử Việt Nam, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của dân tộc. Hai cuốn sách Thời đại Hùng Vương (lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội)Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam do Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản, cung cấp cái nhìn toàn diện về giai đoạn này, giúp độc giả hiểu sâu sắc hơn về bản sắc văn hóa và tinh thần dân tộc.

Phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối - Khúc tráng ca từ trong lòng đất

Phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối - Khúc tráng ca từ trong lòng đất

Trong bộ phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, nhân vật chú Sáu (NSƯT Cao Minh) đã thốt lên câu nói thấm thía khi đối mặt với quân địch: “Địa đạo là chiến tranh nhân dân, tụi bây không thể nào thắng được”. Dưới lòng đất chật chội và tối tăm, địa đạo trở thành chiến trường khốc liệt nhưng vẫn luôn bừng sáng ngọn lửa kiên trung từ những trái tim yêu nước.

Phù điêu Kala hơn 700 năm tuổi ở Phú Yên trở thành bảo vật quốc gia

Phù điêu Kala hơn 700 năm tuổi ở Phú Yên trở thành bảo vật quốc gia

Ngày 1-4, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia phù điêu Kala - Núi Bà (ảnh), có niên đại trên 700 năm tuổi. Phù điêu Kala được phát hiện vào năm 1993 tại hố khai quật di tích Núi Bà (thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên).

24 năm một câu chuyện - Nhớ Trịnh Công Sơn

24 năm một câu chuyện - Nhớ Trịnh Công Sơn

24 năm sau ngày cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi (1-4-2001), người yêu âm nhạc của ông vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi nhớ. Khi ngoài kia phố phường tấp nập, từ chiều 1-4, tại sân khấu Đường Sách TPHCM, hàng trăm khán giả đã đến, ngồi lại với "Đồng dao hòa bình 2025" để nghe những ca khúc và cùng nhớ thương người nhạc sĩ tài năng.

Thêm diễn viên mới cho Làm giàu với ma 2

Thêm diễn viên mới cho Làm giàu với ma 2

Ngoài những gương mặt quen thuộc đã góp phần làm nên thành công của phần 1, đạo diễn Trung Lùn quyết định bổ sung thêm một số gương mặt mới cho Làm giàu với ma 2.

Em xinh “Say Hi” công bố tìm kiếm thế hệ nữ idol mới, giữ vững bản sắc Việt

Em xinh “Say Hi” công bố tìm kiếm thế hệ nữ idol mới, giữ vững bản sắc Việt

Sau thành công của Anh trai “Say Hi”, nhà sản xuất VieON - Vie Channel tiếp tục hành trình khai phá những tài năng trẻ với Em xinh “Say Hi” - chương trình âm nhạc thực tế tìm kiếm thế hệ nữ idol mới của Vpop sở hữu "Real Aura", "cháy" hết mình trong âm nhạc, sẵn sàng đẩy chính mình đến những giới hạn cao nhất, liên tục “biến hóa” trong nghệ thuật nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi của những cô gái Việt.

 Truyền thông văn hóa - sáng tạo hay phản cảm!

Truyền thông văn hóa - sáng tạo hay phản cảm!

Sự việc ê kíp đoàn phim "Âm dương lộ" dùng xe cứu thương chở dàn diễn viên đến buổi ra mắt phim đã thể hiện sự chủ quan và thiếu hiểu biết, gây hậu quả khó lường. Về truyền thông, "Âm dương lộ" là bộ phim khai thác đề tài về nghề lái xe cứu thương.

 Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới” là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tầm quốc tế do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND TP Huế tổ chức. Sự kiện này được tổ chức song song với Festival Huế 2025 sẽ thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước, đưa Huế vươn mình mạnh mẽ trong vận hội mới của dân tộc.