Xác định mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu, VinFast vừa giới thiệu mẫu xe VF e34 tại thị trường Việt Nam với giá chào bán 690 triệu đồng. Khách hàng đặt trước ngày 30-6-2021 sẽ được giảm ngay 100 triệu đồng. Chính sách này giúp người Việt tiếp cận loại phương tiện sử dụng năng lượng mới một cách dễ dàng, loại bỏ định kiến ô tô điện thường đắt so với ô tô xăng dầu cùng phân khúc.
Trước đây, ô tô điện thường vào Việt Nam theo con đường nhập khẩu tư nhân với số lượng nhỏ giọt cùng giá bán cao ngất ngưởng. Những cái tên như Nissan Leaf, Tesla Model X, Model 3, Model S là ví dụ điển hình. Cụ thể, mẫu ô tô điện bình dân Nissan Leaf khi về Việt Nam năm 2014 có giá 1,55 tỷ đồng, còn Tesla Model X được rao bán lên tới 8 tỷ đồng.
VinFast cũng đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước. Mục tiêu đến cuối 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chính sách cho thuê pin và phát triển hạ tầng trạm sạc cho thấy VinFast nghiêm túc với ô tô điện tại Việt Nam, điều mà các hãng ô tô lớn trên thế giới còn e dè.
“Ngoài ưu điểm bảo vệ môi trường, ô tô điện cần minh chứng được hiệu quả, đủ tiện dụng để đi lại hàng ngày mới đủ sức thuyết phục được người tiêu dùng”, một chuyên gia trong ngành nhận định. “VinFast là thương hiệu đầu tiên và duy nhất đang có những bước đi cụ thể, đưa ô tô điện trở nên gần gũi hơn với người Việt Nam với chính sách giá bán rẻ, giảm rủi ro pin cùng hệ sinh thái hỗ trợ đầy đủ”.
Ô tô điện - Phương tiện tương lai trên toàn thế giới
Doanh số ô tô điện đang tăng trưởng đáng kinh ngạc trên toàn cầu. Theo Bloomberg, ô tô điện sẽ chiếm hơn một nửa doanh số ô tô chở khách và ô tô thương mại hạng nhẹ toàn cầu từ năm 2040. Không ít chuyên gia cho rằng con số này còn có thể cao hơn. Trong khi đó, CNBC dự đoán năm 2030, tổng lượng ô tô điện lưu hành trên toàn cầu sẽ đạt mốc 125 triệu xe.
Tình trạng nóng lên toàn cầu đang ngày một nghiêm trọng, người tiêu dùng bắt đầu nhận thức được sự cần thiết của việc chuyển sang các loại phương tiện sử dụng năng lượng mới, trong đó có ô tô điện. Khí thải từ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch rất độc hại, tác động xấu tới sức khỏe con người, gây ra nhiều ca tử vong sớm mỗi năm. Theo EPA, phương tiện giao thông cơ giới thải ra 75% lượng khí Carbon monoxide (CO) tại Mỹ hàng năm.
Để khắc phục, nhiều quốc gia phát triển đã có lộ trình cấm bán ô tô xăng, dầu. Na Uy đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán ô tô xăng, dầu mới từ năm 2025. Anh Quốc áp dụng lệnh cấm tương tự từ 2030, còn Pháp bắt đầu từ 2040. Nhiều thành phố lớn như Paris, Madrid, Mexico City cũng lên kế hoạch cấm xe chạy xăng dầu vào trung tâm thành phố vào năm 2035.
Ô tô điện không những bảo vệ môi trường, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Theo Forbes, ô tô điện có thể rẻ hơn so với ô tô xăng, dầu tương đương trong 3-5 năm tới vì chi phí sản xuất pin Lithium-ion đang giảm nhanh. Hơn nữa, ô tô điện cũng vượt trội hơn về hiệu suất và chi phí bảo dưỡng thấp hơn đáng kể về dài hạn.