VinFast là động lực chính của công nghiệp xe điện Việt Nam
Đó chính là bình luận trên trang trang ASEAN Today khi đánh giá về ngành công nghiệp xe điện và sản xuất pin khu vực Đông Nam Á. Có thể thấy, lĩnh vực này đang trên đà phát triển nhanh chóng khi các nhà sản xuất trong khu vực như VinFast của Việt Nam mở rộng quy mô sản xuất.
Khi kinh tế một số quốc gia Đông Nam Á dần phục hồi sau tác động kinh tế của Covid-19, ngành công nghiệp xe điện và sản xuất pin của khu vực dường như đã sẵn sàng để tăng trường, bất chấp hạn chế về cơ sở hạ tầng vẫn là một thách thức lớn. Giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trạm sạc.
“Đây là cơ sở vững chắc để VinFast hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu – trở thành hãng xe điện công nghệ cao được ưa chuộng trên thế giới, góp phần phát triển giao thông xanh và giảm thiểu khí thải trên trái đất”, VinFast cho biết trong thông cáo báo chí chính thức của hãng.
Xe điện - “miếng bánh” thu hút nhà đầu tư ngoại
Bất chấp Covid-19, đầu tư nước ngoài vào xe điện vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tại Indonesia, ngành công nghiệp xe và sản xuất pin là nguồn thu hút chủ yếu vốn đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân do Indonesia là nước có trữ lượng niken (kim loại trong công nghiệp chế tạo pin) lớn nhất thế giới, chiếm 23% trữ lượng toàn cầu.
Tesla đang hoàn thành các bước cuối cùng để đầu tư vào Indonesia. Cụ thể, Tesla muốn xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện tại Indonesia, tận dụng nguồn niken tại đây. Dự án này sẽ đem lại lợi ích kinh tế cho cả hai phía, do vậy, quốc gia Đông Nam Á này đang đặt nhiều kỳ vọng vào dự án này.
Indonesia cũng có kế hoạch tương tự với Công ty Công nghệ Đương đại Amperex của Trung Quốc (CATL).
Ngoài xuất khẩu, những lô pin đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trên xe buýt của thủ đô Jakarta khi thành phố này nỗ lực chuyển sang sử dụng xe điện vào năm 2027.
Tại Thái Lan, Nissan đầu tư rất nhiều vào kế hoạch biến nước này thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á. Nhà sản xuất Nhật Bản cũng đang phát triển công nghệ sạc điện không dây cho xe điện, một phần vì các nước Đông Nam Á có rất ít các trạm sạc cho phương tiện này.
Thái Lan hiện đặt mục tiêu sản lượng xe điện đạt mức 30%, tương đương 750.000 xe, vào năm 2030. Các khoản đầu tư từ GWM vào Nissan được kỳ vọng sẽ giúp họ đạt được tham vọng này. Dù vậy, số lượng xe điện ở xứ chùa vàng vẫn còn rất thấp, chỉ hơn 2.000 xe vào năm 2020.
Xe máy điện cũng sẽ phát triển mạnh ở Đông Nam Á
Ở Mỹ, các nhà sản xuất xe hơi và chính phủ cho tới nay vẫn chưa sản xuất được dòng xe điện giá cả phải chăng phục vụ cho phần lớn dân số. Các phương tiện thân thiện với môi trường thường đi kèm với chi phí khá cao.
Trong khi đó, theo số liệu của Pew Research từ năm 2014, ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á, hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sở hữu một chiếc xe tay ga hoặc xe gắn máy. Do đó, thị trường xe máy điện cũng được dự báo tăng trưởng nhanh trong những năm tới tại khu vực.
Với các thông tin tích cực tới từ Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia, Đông Nam Á sẽ sớm chứng kiến sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện và sản xuất pin sau khi vượt qua các tác động kinh tế thời kỳ hậu Covid-19.