Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để chuyển đổi thành công
Với 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động sang 10 số, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) khẳng định: "Khách hàng Viettel sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì để chuyển sang đầu số 03". Viettel đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để cuộc chuyển đổi 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động thành công.
Theo Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom Nguyễn Việt Dũng ngay cả việc cập nhật lại số thuê bao mới sau khi chuyển đổi cũng được Viettel hỗ trợ. “Cuộc chuyển đổi này là cơ hội để Viettel thể hiện ưu thế về mạng lưới, hệ thống đồng bộ của Viettel và cũng là sự quan tâm của Viettel Telecom đối với khách hàng”- ông Nguyễn Việt Dũng cho biết.
Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật để tăng vận tốc cuộc chuyển đổi
Nếu như trước đây thời gian của một cuộc chuyển đổi đầu số có thể tính bằng hàng tháng, giờ đây với việc sử dụng hệ thống tổng đài mới, thời gian chuyển đổi đã nhanh gấp hàng trăm lần.
Ông Phạm Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel (VTNet) cho biết, năm 2017 Viettel đã có cuộc chuyển đổi đầu số cố định với 500.000 thuê bao. Thời gian chuyển được tính bằng tháng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại với hệ thống tổng đài mới Viettel tham gia cuộc chuyển đổi này với tốc độ đã nhanh hơn gấp hàng trăm lần. Trong 9 đêm chuyển đổi có đêm số lượng chuyển đổi lớn nhất lên đến 7 triệu thuê bao/1 đêm. Trung tâm Vận hành khai thác toàn cầu Viettel đã phối hợp cùng Trung tâm Phát triển phần mềm Viettel xây dựng công cụ MSISDN ChangeOver. Nhờ có công cụ này, thay vì việc phải khai báo bằng tay và mất khoảng 4s để chuyển đổi mảng di động cho 1 thuê bao thì giờ chỉ mất 300ms.
Từ tháng 7, tháng 8 VTNet đã thực hiện xong các hoạt động nâng cấp hệ thống. Về công nghệ thông tin có 72 hệ thống và di động có 2 hệ thống lớn. Các rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của hệ thống đã được tính toán kỹ.
Trước ngày chuyển đổi chính thức, VTNet cũng đã có buổi diễn tập thành công khi chuyển đổi 500 thuê bao đầu số 01681 sang 0381 vào ngày 8-9. Ông Phạm Anh Đức chia sẻ: “VTNet kết hợp cùng Viettel Telecom đến thời điểm này đã rất sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi bắt đầu từ đêm 15-9. Bởi vì thời điểm khó khăn nhất là giai đoạn đánh giá các rủi ro và đưa ra giải pháp đã qua, việc còn lại bây giờ là bắt tay vào làm thôi”.
Với số thuê bao cần chuyển đổi lớn nhất lên đến 43 triệu thì Viettel cần 23 ngày (từ 15-9 đến 7-10-2018) để chuyển đổi. Các doanh nghiệp viễn thông hiện nay đều khuyến nghị khách hàng của mình chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng, doanh nghiệp khi có sự thay đổi lớn của các thuê bao 11 số.
ViettelPay cũng là một tài khoản ngân hàng, tuy nhiên chị Phạm Thị Hà Thanh, Trưởng BU Viettel Pay, Trung tâm Fintech, Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) khẳng định: “Chúng tôi sẽ chủ động update số điện thoại mới. Người dùng sẽ không phải đến ngân hàng để thực hiện cập nhật thông tin này”.
Theo đó, từ tháng 7, Viettel Telecom đã có công văn gửi các ngân hàng để thông báo về kế hoạch chuyển đổi đầu số thuê bao di động. Trong đó, từ 15-10 đến 14-11 Viettel và các ngân hàng sẽ cập nhật và đồng bộ dữ liệu số điện thoại mới. Sau ngày 15-11 Viettel sẽ ngừng cung cấp dịch vụ đến các thuê bao ở đầu số cũ. Các dịch vụ ngân hàng có thể bị ảnh hưởng trong cuộc chuyển đổi này là: dịch vụ Bank Plus và dịch vụ tin nhắn thương hiệu SMS Banking. Với ViettelPay, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi đã được Viettel cập nhật số điện thoại mới ngay trên hệ thống.