Ngày 15-10 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G; trở thành nhà mạng di động đầu tiên ở Việt Nam cung cấp thương mại dịch vụ 5G. Đây là sự kiện kỷ niệm 20 năm (2004-2024) chính thức kinh doanh dịch vụ di động và chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (1944-2024).
Mạng 5G Viettel - Vùng phủ rộng nhất, công nghệ hiện đại nhất
Chính thức ra mắt chỉ sau 6 tháng nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600MHz, mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm thu phát sóng (BTS), phủ sóng 100% thủ phủ của 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, đại học. Mạng 5G Viettel có tốc độ có thể đạt từ 700Mbps - 1Gb, gấp 10 lần so với 4G và độ trễ thấp gần như bằng 0; giúp cung cấp các dịch vụ yêu cầu sự phản hồi tức thì như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, điều khiển từ xa trong nhà máy thông mình, lớp học thực tế ảo,… Thông điệp của mạng 5G Viettel là “Cuộc sống mới”, bởi Viettel tin rằng 5G sẽ mở ra các dịch vụ mới phục vụ con người, kết nối con người, kết nối vạn vật đồng thời tạo ra các công cụ/nền tảng để xã hội cùng phát triển.
Viettel đã công bố 11 gói cước trả trước và 8 gói cước trả sau dành cho khách hàng cá nhân. Đặc biệt, với 5G Viettel, mỗi khách hàng sẽ có 1 không gian số của riêng mình, tất cả các gói cước 5G đều được Viettel miễn phí lưu trữ Cloud và dịch vụ xem truyền hình TV360 4K. Khách hàng sở hữu điện thoại hỗ trợ 5G có thể sử dụng ngay dịch vụ mà không phải đổi SIM. Để mua gói 5G Viettel, ngoài các kênh hiện tại, Viettel cho ra mắt Cổng mua sắm tại hub.vietteltelecom.vn giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn các gói phù hợp theo nhu cầu của riêng cá nhân mình. Đối với khách hàng doanh nghiệp, Viettel công bố hơn 130 user cases là các ứng dụng và giải pháp dành cho các tổ chức thuộc các lĩnh vực: Sản xuất công nghiệp, Smart city, Giao thông vận tải và Logistics, Nông nghiệp, Y tế, Giáo dục, Năng lượng. Các giải pháp này được "may đo" theo từng nhu cầu riêng, tích hợp các công nghệ cloud, AI, IoT trên nền 5G với khả năng kết nối với mật độ cực lớn.
Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, với việc làm chủ nhiều hệ thống mạng lõi quan trọng, Viettel đã đưa Việt Nam gia nhập Top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G, chỉ sau Thụy Điển, Phần Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc ra mắt dịch vụ 5G là một mốc mới minh chứng mạnh mẽ cho hành trình tiên phong, bứt phá về di động của Việt Nam; đó là nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Viettel để Việt Nam tiếp tục trong nhóm các quốc gia dẫn đầu trên thế giới về thương mại hóa 5G.
20 năm Viettel Mobile - Kết nối từ trái tim
Cách đây đúng 20 năm, ngày 15-10-2004, Viettel chính thức kinh doanh dịch vụ di động với tên gọi Viettel Mobile. Theo Thiếu tướng Tào Đức Thắng, trong 2 thập kỷ qua, Viettel đã góp phần quan trọng làm bùng nổ cuộc cách mạng đầu tiên của ngành viễn thông là phổ cập điện thoại di động tới tất cả người dân trên lãnh thổ Việt Nam. Kể từ khi có sự hiện diện của Viettel Mobile, mật độ điện thoại di động trên dân số từ chỗ 5% vào đầu những năm 2000 đã đạt 95% sau 3 năm, 100% sau 5 năm và đến nay đã là 130%. Di động vốn được coi là dịch vụ xa xỉ đã trở thành thói quen của tất cả mọi người, dù ở bất cứ nơi đâu, thu nhập bao nhiêu cũng có 1 chiếc điện thoại để liên lạc. Biên giới đến đâu, sóng Viettel đến đó, Viettel đã phủ kín toàn bộ các đồn biên phòng, vùng biển gần bờ và hải đảo, trong đó có quần đảo Trường Sa và các nhà giàn DK, nối liền khoảng cách giữa biển đảo và đất liền, nông thôn và thành thị…
Trong suốt 20 năm qua, Viettel Mobile đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật. Là doanh nghiệp di động duy nhất thế giới kinh doanh ở cả 3 nước Đông Dương, Viettel đã có sáng kiến cho phép khách hàng ở cả 3 nước được sử dụng di động với mức cước tương tự trong nước (roaming like home). Chính sách này giúp giảm 10 lần cước tin nhắn, giảm 14 lần cước cuộc gọi quốc tế trong khu vực, giảm 140 lần giá cước data cho hàng trăm ngàn khách hàng. Là doanh nghiệp tiên phong và duy nhất phủ sóng kín vùng biển gần bờ toàn bộ hải đảo Việt Nam, các quần đảo, nhà giàn, trở thành một người bạn không thể thiếu của bộ đội, ngư dân và hàng triệu người bám biển.
Viettel đã đầu tư kinh doanh di động ở 10 quốc gia thuộc 3 châu lục là châu Á, châu Phi và châu Mỹ, trong đó có 7 thị trường đứng số 1. Viettel cũng đã tiên phong phủ sóng tại khu vực sâu nhất giữa rừng Amazone (Peru); xóa vùng trắng sóng cho gần 6.000 làng, điểm dân cư tại các thị trường quốc tế, giúp hàng triệu người dân nước bản địa được tiếp cận với các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin.
“Di động đã góp phần quyết định đưa Viettel trở thành doanh nghiệp viễn thông - CNTT số 1 Việt Nam. Đây cũng chính là lĩnh vực tạo nên nguồn nhân lực và vật lực quan trọng nhất, tạo nên tầm vóc, quy mô tổ chức và vị thế thị trường để Viettel liên tục mở rộng ngành nghề, không gian kinh doanh ở cả trong và ngoài nước”, Thiếu tướng Tào Đức Thắng nhấn mạnh.
Là đơn vị trực tiếp vận hành, kinh doanh dịch vụ Viettel Mobile, ông Cao Anh Sơn - Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết, hai mươi năm qua, Viettel Telecom tự hào vì đã đóng góp vào sự phát triển của ngành viễn thông, của đất nước để phục vụ người dân. Trong giai đoạn tiếp theo, Viettel Telecom tiếp tục sáng tạo, tiên phong kiến tạo xã hội số, xây dựng các nền tảng để chuyển dịch từ nền tảng viễn thông sang nền tảng số, tập trung vào phát triển kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số; hướng đến kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Trong Bảng xếp hạng 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024 vừa được công bố bởi Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới; Viettel có giá trị thương hiệu tổng thể 8,9 tỷ USD, trở thành thương hiệu Việt Nam giá trị nhất 9 năm liên tiếp. Viettel cũng là thương hiệu duy nhất trong top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023 duy trì tăng trưởng giá trị thương hiệu. Năm 2024, giá trị nhận thức của công chúng về mức độ phát triển bền vững của Viettel ước tính đạt 756 triệu USD. Đây là năm thứ hai Brand Finance đo lường giá trị này và Viettel dẫn đầu 2 năm liên tiếp, duy trì khoảng cách gấp 3-7 lần so với các thương hiệu đứng sau hoạt động trong các lĩnh vực viễn thông, F&B, ngân hàng, bất động sản.