Tổng doanh thu năm 2020 của Tập đoàn Viettel đạt hơn 264.100 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm 2019, lợi nhuận trước thuế đạt 39.800 tỷ đồng; dòng tiền chuyển về nước năm 2020 từ các thị trường nước ngoài cao nhất từ trước tới nay, đạt khoảng 333 triệu USD.
Vừa qua, sau khi công bố tái định vị thương hiệu vào ngày 7-1, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2020.
Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2020 chứng kiến sự những biến động trên toàn thế giới ở tất cả các lĩnh vực. Hoạt động của Viettel tại 11 thị trường (gồm Việt Nam và 10 thị trường Viettel đầu tư ở nước ngoài) đã rất nỗ lực để có thể hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 với tổng doanh thu hơn 264.100 tỷ đồng, tăng trường 4,4% so với 2019, đạt 102,4% so với kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt 39.800 tỷ đồng, tăng 4,1%, đạt 103,9% kế hoạch năm.
Năm 2020, Viettel ghi dấu là thương hiệu có giá trị số 1 Đông Nam Á, thứ 9 châu Á với mức định giá 5,8 tỷ USD. Theo đánh giá của hãng Brand Finance, Viettel là nhà mạng có chỉ số sức mạnh thương hiệu tăng trưởng tốt nhất toàn cầu.
Trụ sở của Tập đoàn Viettel ở Hà Nội, thương hiệu có giá trị 5,8 tỷ USD, đứng số 1 Đông Nam Á và thứ 9 châu Á Lãnh đạo Tập đoàn Viettel cho biết, để đạt được những thành tựu trong năm 2020, Viettel đặc biệt chú trọng đẩy nhanh các hoạt động chuyển đổi số trong nội bộ, chuyển dịch mạnh mẽ và thành công từ nhà cung cấp viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số.
Trong năm 2020, Viettel đã hình thành 6 lĩnh vực nền tảng số trong xã hội gồm: hạ tầng số, giải pháp số, tài chính số, nội dung số, an ninh mạng và sản xuất công nghệ cao.
Ở lĩnh vực viễn thông, điểm sáng kinh doanh của Viettel năm 2020 phải kể đến viễn thông nước ngoài, khi 10 thị trường của Viettel tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận đảm bảo dòng tiền chuyển về nước khoảng 333 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với những năm trước đây.
Tại Việt Nam, Viettel đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ cố định băng rộng lớn nhất Việt Nam với 41,8% thị phần. Dịch vụ di động của Viettel vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với 54,2% thị phần, trong đó thị phần thuê bao data đạt 57%. Viettel là nhà mạng đầu tiên cung cấp kinh doanh thử nghiệm mạng 5G tại Việt Nam.
Trong khi đó, theo báo cáo của tổ chức di động thế giới GSMA, các nhà mạng trên thế giới như AT&T, Telefonica, Telecom Italia,… bị giảm doanh thu từ 4-8% so với kế hoạch 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
MetFone, thương hiệu của Viettel đầu tư ở Campuchia đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ Ở lĩnh vực giải pháp CNTT và dịch vụ số, năm 2020 Viettel tiếp tục thực hiện giải pháp công nghệ, hoàn thành các nền tảng công nghệ cốt lõi nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội. Trong đó, Viettel đã triển khai thành công các giải pháp hỗ trợ Chính phủ, các bộ ngành phòng chống dịch với giá trị hỗ trợ xấp xỉ 4.400 tỷ đồng. Cung cấp ra thị trường các sản phẩm số mang tính dẫn dắt thị trường, đặc biệt các sản phẩm, dịch vụ cho Chính phủ, các bộ ngành.
Trong đó nổi bật là các sản phẩm trong lĩnh vực Y tế (Teleheath), giáo dục (Viettel Study), thanh toán số (ViettelPay), giao thông thông minh (ePass),… 2 nền tảng ứng dụng AI là Viettel AI Open Platform và Viettel Data Mining Platform được Bộ TT-TT công nhận là những nền tảng số Make in Việt Nam. Đây là những nền tảng được phát triển bởi người Việt, cho doanh nghiệp tại Việt Nam với mức chi phí phù hợp so với các nền tảng nước ngoài.
Đầu năm 2021, Viettel đã quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu và slogan, với phong cách trẻ trung, thân thiện và mạnh mẽ hơn Ở lĩnh vực nghiên cứu sản xuất và công nghiệp công nghệ cao, Viettel nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thành công thiết bị 5G trên mạng lưới, đưa Việt Nam vào top 6 quốc gia đầu tiên làm chủ công nghệ 5G. Trong năm 2020 Viettel làm chủ 62 công nghệ lõi, đăng ký 97 sáng chế, có 3 bằng sáng chế được cấp độc quyền tại Mỹ. Doanh thu từ sản xuất sản phẩm dân sự đạt khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 104% so với năm 2019.
Ở lĩnh vực chuyển phát, logistic và thương mại điện tử, các đơn vị thành viên của Viettel tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao, với dịch vụ chuyển phát đạt 9% (trung bình ngành 4%); kinh doanh bán lẻ đạt 111% kế hoạch, tăng khoảng 46,6 tỷ đồng so với năm 2019.
Về định hướng phát triển trong năm 2021 và thời gian tới, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định: Con đường mà Viettel xác định trong giai đoạn phát triển thứ 4 là “Tiên phong và chủ lực kiến tạo xã hội số”. Đến nay, Viettel đã định hình là một nhà cung cấp dịch vụ số với 6 lĩnh vực chính là hạ tầng số, giải pháp số, nội dung số, tài chính số, an ninh mạng và công nghiệp công nghệ cao. Năm 2021, Viettel sẽ đồng loạt đẩy mạnh hoạt động trên tất cả các lĩnh vực này. Quyết tâm của Viettel là nỗ lực mọi mặt để có thể đóng góp nhiều nhất, hiệu quả nhất vào công cuộc chuyển đổi số xã hội mà Chính phủ đã đặt ra như một trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. |
TRẦN BÌNH