
Diễn tập tình huống xấu nhất để chuẩn bị kịch bản tốt nhất
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết chương trình bao gồm hai hoạt động trọng tâm: thực hành xử lý khủng hoảng và hội thảo quản lý khủng hoảng. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, bao gồm ông John Howard Bailey - bậc thầy trong lĩnh vực truyền thông khủng hoảng, CEO Global Communication Consulting; bà Abigail Pollard - chuyên gia về quản lý khủng hoảng hàng không, CEO Blakes Consulting Services; và luật sư Mert Hifzi - cố vấn pháp lý uy tín.


Chương trình tập trung vào phân tích các sự cố hàng không gần đây trên thế giới, thực hành kích hoạt và xử lý khủng hoảng thông qua các tình huống điển hình. Đồng thời, chương trình cũng đánh giá và tư vấn cải tiến hệ thống tài liệu, quy trình hiện hành của Vietnam Airlines.
Đặc biệt, một phiên diễn tập dành riêng cho lãnh đạo Vietnam Airlines đã được tổ chức với tình huống giả định cụ thể. Phiên diễn tập được thực hiện bài bản, tập trung vào vai trò chủ chốt trong xử lý khủng hoảng, đảm bảo sự chủ động và thống nhất trong mọi tình huống.

Chia sẻ tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh: “Quản lý khủng hoảng không chỉ là phản ứng khi sự cố xảy ra mà còn là sự chuẩn bị, phòng ngừa để giảm thiểu rủi ro. Vietnam Airlines đưa ra tình huống diễn tập xấu nhất để xây dựng và chuẩn bị kịch bản tốt nhất. Là hãng hàng không quốc gia, chúng tôi ý thức sâu sắc về trách nhiệm đảm bảo an toàn, duy trì hoạt động ổn định và bảo vệ uy tín không chỉ của hãng mà còn của ngành hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.”
Hội thảo cũng là dịp để các chuyên gia quốc tế và lãnh đạo ngành hàng không thảo luận về ứng phó khủng hoảng thông qua các bài học từ những sự cố của các hãng hàng không trên thế giới. Đây không chỉ là cơ hội học hỏi kinh nghiệm quốc tế mà còn giúp Vietnam Airlines hoàn thiện năng lực ứng phó trong bối cảnh ngành hàng không đối mặt với nhiều thách thức như sự cố kỹ thuật, khai thác, thiên tai, dịch bệnh, tấn công mạng và khủng hoảng truyền thông.
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nhấn mạnh rằng công tác quản lý khủng hoảng không chỉ là vấn đề hệ thống hay quy trình, mà còn là tinh thần trách nhiệm và sự chủ động của mỗi cá nhân. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines luôn giữ vững tinh thần “không khoan nhượng với rủi ro”, chung tay xây dựng môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức.
Nền tảng phát triển bền vững
An toàn và khai thác là những yếu tố cốt lõi để ngành hàng không phát triển bền vững. Với Vietnam Airlines, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu và là giá trị cốt lõi.

Vietnam Airlines được Airline Ratings - tổ chức quốc tế uy tín chuyên đánh giá mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của 385 hãng hàng không toàn cầu - xếp hạng trong top 25 hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2025, dựa trên những đánh giá của năm 2024. Cụ thể, Vietnam Airlines đứng thứ 22/25, cùng với các hãng uy tín khác như Emirates, Qatar Airways và All Nippon Airways.
Xếp hạng này dựa trên các tiêu chí khắt khe, bao gồm số lượng sự cố nghiêm trọng trong hai năm qua, tuổi đời máy bay, quy mô đội bay, tỷ lệ sự cố, lợi nhuận, chứng nhận IOSA, kỹ năng đào tạo phi công…
Bà Sharon Petersen, CEO của Airline Ratings, chia sẻ: “Vietnam Airlines không xảy ra bất kỳ tai nạn hoặc sự cố nghiêm trọng nào trong nhiều năm qua. Hãng hiện khai thác đội bay gồm 100 máy bay hiện đại với độ tuổi trung bình dưới 10 năm và duy trì chứng nhận an toàn khai thác IOSA liên tục từ năm 2006. Ngoài ra, ngành hàng không Việt Nam cũng có những bước tiến lớn trong việc nâng cao an toàn với hệ thống sân bay được cải thiện, nâng cấp hệ thống dẫn đường và áp dụng các quy trình nghiêm ngặt hơn. Những yếu tố này giúp Vietnam Airlines vững vàng có mặt trong Top 25 của chúng tôi.”
Quản lý an toàn và ứng phó khủng hoảng là nhiệm vụ xuyên suốt của Vietnam Airlines. Hãng là đơn vị hàng không đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ an toàn khai thác IOSA của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và đã duy trì chứng chỉ này liên tục từ năm 2006. Đồng thời, từ năm 2007, Vietnam Airlines xây dựng thành công hệ thống quản lý an toàn (SMS), đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và được Cục Hàng không Việt Nam công nhận làm điểm mẫu để các hãng hàng không nội địa khác học tập.
Năm 2023, Vietnam Airlines được IATA chọn làm hãng hàng không chủ nhà đăng cai Hội nghị An toàn và Khai thác Thế giới. Điều này khẳng định tầm ảnh hưởng, năng lực và uy tín của hãng hàng không quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.
Tại hội nghị, Vietnam Airlines là hãng tiên phong ký Hiến chương về Văn hóa An toàn của IATA, tham gia tích cực vào việc xây dựng, triển khai và thúc đẩy văn hóa an toàn trong ngành hàng không thế giới. Nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc đảm bảo an toàn khai thác, hãng đạt được xếp hạng văn hóa an toàn sáng tạo 6,2/7, phản ánh cam kết mạnh mẽ trong việc duy trì một môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Trước đó, vào năm 2021, Vietnam Airlines đã vượt qua các tiêu chuẩn đánh giá khắt khe của Cục Hàng không Hoa Kỳ, trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thực hiện chuyến bay thường lệ đến quốc gia này. Đây là dấu mốc quan trọng, tiếp tục khẳng định chất lượng dịch vụ và năng lực khai thác của Vietnam Airlines trên thị trường quốc tế.