Một hành khách nước ngoài trên chuyến bay VN611 từ Hà Nội đi Bangkok hôm 10-7 có biểu hiện nôn ói, mệt mỏi, đau tức ngực. Hành khách cho biết mình có tiền sử đau tim, không mang thuốc theo người. Các tiếp viên đã khẩn trương chăm sóc và sơ cứu khách trên chuyến bay, đồng thời kêu gọi sự trợ giúp từ các hành khách khác. Tổ bay cũng liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu Bangkok đề nghị hỗ trợ y tế ngay sau khi hạ cánh.
Trường hợp khác gần đây là trên chuyến bay VN311 từ Nhật Bản về Hà Nội, bé M.A (7 tháng tuổi) đi cùng bố mẹ có dấu hiệu thiếu máu, mệt lả, có tiền sử bệnh ở hàm gây khó thở và giãn não thất. Nhận được thông tin từ cơ trưởng, đại diện Vietnam Airlines tại Nội Bài đã nhanh chóng liên hệ bác sĩ cảng hỗ trợ tại máy bay, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo an toàn cho bé M.A. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, bé được cấp cứu tại bệnh viện, được thở oxy và qua cơn nguy kịch.
Trước đó, hãng cũng ghi nhận nhiều trường hợp hành khách gặp sự cố về sức khỏe trên máy bay. Một số trường hợp chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách kịp thời.
Trong mùa cao điểm và thời tiết nắng nóng, Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu ý về các vấn đề sức khỏe khi bay. Các hành khách có bệnh mãn tính hay tiền sử bệnh về tim mạch, huyết áp… cần chủ động theo dõi và đảm bảo sức khỏe trước khi thực hiện chuyến bay. Đồng thời, hành khách nên mang theo thuốc dự phòng được bác sĩ kê đơn trong hành lý xách tay để có thể sử dụng ngay trong trường hợp cần thiết.
Theo quy trình chăm sóc sức khỏe trên máy bay, trong trường hợp hành khách gặp vấn đề bất thường, tiếp viên sẽ kêu gọi sự trợ giúp từ bác sĩ nếu đang có mặt trên chuyến bay. Đồng thời, phi hành đoàn của hãng cũng được đào tạo sơ cứu trong khả năng với các tình huống phù hợp bằng bộ dụng cụ sơ cứu khẩn cấp luôn có sẵn trên máy bay.