Kết quả này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 73,7% của toàn ngành hàng không Việt Nam. VASCO - hãng bay thành viên của Vietnam Airlines cũng đạt chỉ số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 86%.
Chỉ số đúng giờ cao cũng phản ánh nỗ lực không ngừng của Vietnam Airlines trong việc tối ưu hóa quy trình vận hành. Nhất là trong bối cảnh Vietnam Airlines phải đối mặt với nhiều áp lực lớn như số chuyến bay tăng mạnh dịp cao điểm, diễn biến thời tiết bất thường, các vấn đề về hạ tầng hàng không và tình trạng thiếu máy bay do nhà sản xuất triệu hồi động cơ trên toàn cầu…
Cụ thể, Vietnam Airlines đã đàm phán với các nhà sản xuất để tiếp nhận máy bay, tăng cường năng lực vận chuyển; tối ưu việc bảo dưỡng máy bay thông qua tập trung kiểm tra kỹ thuật hàng ngày; điều chỉnh thời gian khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày và tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều, tối.
Bên cạnh đó, hãng luôn có kịch bản ứng phó tình huống thời tiết xấu, chủ động điều chỉnh lịch tại các sân bay bị ảnh hưởng do diễn biến bất thường của thời tiết để hạn chế các chuyến bay chờ và chuyển hướng. Hãng cũng thực hiện chặt chẽ công tác thông báo khi các chuyến bay thay đổi lịch bay qua các phương tiện email, tin nhắn, điện thoại, website và fanpage đến khách hàng.
Vietnam Airlines cũng đã được xếp hạng là 1 trong 5 hãng bay đúng giờ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương (theo Cirium, công ty phân tích dữ liệu hàng không và đối tác chiến lược của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế - IATA), cùng với các hãng hàng không Japan Airlines, All Nippon Airways, Peach Aviation (đều là các hãng Nhật Bản) và Air Asia (Malaysia).