Việt Nam vươn tới thị trường 12.000 tỷ USD của Halal

Việt Nam đang có cơ hội lớn tham gia vào thị trường Halal toàn cầu, ước tính đạt 12.000 tỷ USD vào năm 2030.

Tại hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững” tổ chức ngày 17-4 tại Hà Nội, PGS-TS Nguyễn Hoàng, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, nhận định thị trường Halal rất tiềm năng với hơn 2 tỷ người Hồi giáo trên toàn cầu, đặc biệt tại khu vực ASEAN và châu Á.

IMG_8329.jpg
PGS-TS Nguyễn Hoàng, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NNMT

Việt Nam, với thế mạnh về nông nghiệp, thực phẩm, du lịch và hội nhập quốc tế sâu rộng, có đủ điều kiện phát triển ngành này.

Việc tham gia vào thị trường Halal không chỉ giúp đa dạng hóa xuất khẩu và phát triển du lịch, mà còn thu hút đầu tư từ các tập đoàn quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo các chuyên gia, vào năm 2023, ngành thực phẩm Halal đạt doanh thu 2.300 tỷ USD. Dự báo thị trường thực phẩm Halal sẽ đạt 5.300 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 10,5%.

IMG_8330.png
Halal là một thị trường có tiềm năng rất lớn với doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh minh họa

Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran, ông Ali Akbar Nazari, nhận định Việt Nam có thể là cửa ngõ quan trọng để kết nối với thị trường Halal lớn nhất ở châu Á và Tây Á. Iran sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc chứng nhận Halal và cung cấp kiến thức kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Đại sứ Vương quốc Morocco tại Việt Nam, ông Jamale Chouaibi, đề xuất hợp tác giữa hai nước để xây dựng hạ tầng chứng nhận Halal, cũng như tạo cơ hội cho các sản phẩm Việt Nam vào thị trường châu Phi, Trung Đông và châu Âu.

Tin cùng chuyên mục