Tại hội đàm, hai bộ trưởng đã thảo luận về các dự án hạ tầng giao thông đang hợp tác, cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tiến độ. Trong đó, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang vướng mắc về thủ tục, tiến độ và những chi phí phát sinh; dự án đường sắt đô thị TPHCM - tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 97% khối lượng, đang gặp một số khó khăn liên quan đến đào tạo, bảo dưỡng và bảo trì, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, sự phối hợp các nhà thầu thi công...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực làm việc với các cơ quan hữu quan và phía Nhật Bản để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách tốt nhất có thể, trên tinh thần chia sẻ, thấu hiểu giữa hai bên, để thúc đẩy tiến độ các dự án.
Về cơ hội hợp tác thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề xuất một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng và đề nghị Bộ MLIT xem xét, hỗ trợ Việt Nam sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản, như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cầu Cần Thơ 2, đường sắt TPHCM - Cần Thơ...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị Bộ MLIT hỗ trợ Bộ GTVT triển khai kế hoạch hành động về phát thải ròng bằng 0; hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ áp dụng nhiên liệu sạch trong tất cả các lĩnh vực GTVT, phát triển khả năng ứng dụng nhiên liệu hydrogen trong hoạt động vận tải…
Tại hội đàm, Bộ trưởng Saito Tetsuo cho biết, phía Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt trong áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu, phát triển GTVT bền vững.
Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ MLIT Saito Tetsuo ký "Biên bản hợp tác giữa hai Bộ về hợp tác toàn diện trong lĩnh vực GTVT". Nội dung hợp tác giữa hai bên tập trung trong các lĩnh vực: đường bộ và đường cao tốc, đường sắt, hàng không, cảng và vận tải biển.