Từ ngày 8 đến 16-12, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Phát triển xuất khẩu, chính quyền tỉnh Saskatchewan (Canada) có chuyến công tác đến Việt Nam tìm cơ hội phát triển thương mại và quan hệ đối tác kinh tế song phương với Việt Nam. Đoàn tập trung giới thiệu về cách các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm có nguồn gốc từ khoáng sản Kali của tỉnh Saskatchewan. Saskatchewan hiện là nhà cung cấp nguồn đậu khô lớn nhất của Việt Nam, chiếm 47% tổng lượng nhập khẩu.
Saskatchewan đã mở văn phòng thương mại và đầu tư tại Việt Nam vào tháng 2 năm nay, giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Số liệu xuất khẩu từ Saskatchewan sang Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay tăng trưởng ấn tượng, lên đến 50%, tổng giá trị 91,7 triệu USD. Đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng đến từ sự gia tăng xuất khẩu sản phẩm kali, bột gỗ, dầu hạt cải, đậu lăng và máy móc cân trọng lượng.
Trước đó, Tổng Lãnh sự quán Canada tại TPHCM khai trương Gian hàng Quốc gia Canada tại Triển lãm quốc tế về Thực phẩm, Đồ uống, Thiết bị làm bánh, Nhà hàng, Khách sạn và Cung ứng Dịch vụ - Food & Hotel Vietnam 2022 (FHV 2022) diễn ra tại TPHCM từ ngày 7 đến 9-12-2022. Gian hàng quy tụ hơn 20 công ty và hiệp hội đến từ Canada. Các sản phẩm của Canada được trưng bày bao gồm thịt bò, cá và hải sản, các loại bánh snacks, siro lá phong, sản phẩm từ sữa, các loại đậu và hạt, đồ uống có cồn và các sản phẩm khác.
Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất trong chiến lược đa dạng hóa xuất khẩu của Canada. Từ năm 2015, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong số các nước ASEAN với nông sản và thủy sản. Năm 2021, thương mại hai chiều vượt đáng kể so với năm 2020, hơn 10,5 tỷ đô la Canada; bất chấp suy thoái kinh tế do đại dịch toàn cầu, trong đó, xuất khẩu nông sản, thủy sản của Canada sang Việt Nam đạt hơn 370 triệu đô la Canada. Việt Nam là điểm đến xuất khẩu nông sản và thủy sản lớn thứ 3 của Canada trong ASEAN vào năm 2021.
Canada có ngành nông nghiệp và thực phẩm hàng đầu thế giới. Năm 2020, Canada là nước xuất khẩu nông sản, thực phẩm và hải sản lớn thứ 5 trên thế giới, với 74 tỷ USD đến hơn 200 quốc gia.