Thông tin nói trên được đưa ra tại Hội thảo Hợp tác phim ảnh Ấn Độ - Việt Nam vừa diễn ra tại TPHCM.
Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Xin chào Việt Nam 2024, do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tổ chức tại 3 thành phố: TPHCM, Nha Trang và Đà Lạt, nhằm kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2024).
Dự án Love In Vietnam đã được công bố chính thức tại LHP Cannes 2024, dựa trên cuốn sách Madonna In A Fur Coat. Đây là tác phẩm đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa hai quốc gia Việt Nam và Ấn Độ, có sự tham gia của các diễn viên Shantanu Maheshwari, Avneet Kaur (Ấn Độ) và Khả Ngân (Việt Nam).
Phim được thực hiện bởi đạo diễn Rahhat Shah Kazmi kể về câu chuyện giữa một chàng trai Ấn và cô gái người Việt, dự kiến sẽ được quay tại Đà Lạt, Đà Nẵng, Quảng Nam vào tháng 9 tới, với kinh phí có thể lên đến 4 triệu USD và được phát hành đồng thời tại cả hai quốc gia trong năm 2025.
Ngoài ra, tại sự kiện, ban tổ chức cũng công bố lên kế hoạch thực hiện hai dự án phim tiếp theo gồm một phim hài và một phim hành động quay tại hang Sơn Đoòng. Tuy nhiên, cả hai dự án này đều chưa công bố tên phim chính thức.
Tại buổi gặp gỡ với sự tham gia của các nhà làm phim đến từ hai quốc gia, nhiều vấn đề về hợp tác sản xuất đã được đưa ra thảo luận, như: Hợp tác sản xuất phim giữa Ấn Độ và Việt Nam - Khả năng, tiềm năng và thách thức; Tầm ảnh hưởng của điện ảnh đối với sự phát triển của quốc gia; Phát hành phim quốc tế - Toàn cầu hóa phim nội địa; Vai trò của phụ nữ trong điện ảnh và Tầm quan trọng của phụ nữ trong phim khi hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam.
Ông Umesh Bansal, Trưởng phòng kinh doanh Zee Entertainment Ấn Độ chia sẻ, các bộ phim của Ấn Độ đã nổi tiếng tại Việt Nam từ những năm 1970. Ông nhấn mạnh, trong xu thế chung hiện nay, thế giới đang chuyển hướng về phía Đông. Điều này cũng hợp lý, bởi với Ấn Độ đây là nơi có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, sự đồng điệu.
Ông cũng đánh giá Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng và đã có những phim Ấn Độ rất nổi tiếng tại Việt Nam. Theo ông, nếu biết chọn đúng thị hiếu người xem, không có lý do gì điện ảnh Ấn không tạo ra thời hoàng kim mới như đã làm được từ những năm 1970.
Ông Rahul Bali, nhà giám tuyển Lễ hội Xin chào Việt Nam đồng thời là nhà sản xuất dự án Love in Vietnam cũng đồng tình và khẳng định sự kết nối điện ảnh mang lại rất lớn. Do đó, sự hợp tác giữa hai quốc gia sẽ mang đến cộng hưởng lớn.
Tuy nhiên, theo đạo diễn Võ Thanh Hòa, điểm khó là làm sao có thể tiếp cận được với việc phát hành và thương mại hóa các bộ phim này.
Do đó, theo ông Umesh Bansa, việc phát hành phim Ấn Độ đến Việt Nam và ngược lại là "câu hỏi triệu USD" chưa thể trả lời được ngay lập tức; đồng thời phải có sự thử nghiệm trong thời gian tới, thông qua các dự án phim hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Là người tham gia vào việc chỉnh sửa kịch bản cho Love in Vietnam, nhà sản xuất Tường Vi cho biết, mặc dù ở lĩnh vực điện ảnh của hai quốc gia chưa có sự giao thoa nào nhưng các series phim truyền hình Ấn Độ đã chinh phục được đông đảo khán giả Việt, nhất là các bà nội trợ.
Do đó, thời gian tới nếu hợp tác sản xuất, các nhà làm phim tập trung vào các đề tài: tình yêu, tình cảm, tình thân gia đình, vượt qua định kiến xã hội... có thể sẽ phù hợp. Theo bà Vi, quan trọng không kém việc sản xuất là khâu phát hành phải đưa nhiều thông tin đến cho khán giả. Đồng thời, với các phim Ấn Độ cần cân bằng độ dài, không nên quá dài.
"Nếu nội dung đủ chất lượng, đồng điệu với khán giả không có lý do gì khán giả Việt Nam không thích phim Ấn Độ", bà Tường Vi nhấn mạnh.