
Tính đến 16 giờ ngày 30-8, giao thông tại khu vực Lăng Cha Cả (quận Tân Bình) đã được cải thiện đáng kể do Khu Quản lý Giao thông đô thị thuộc Sở GTCC đã không sử dụng đèn tín hiệu giao thông ngăn dòng xe từ đường Hoàng Văn Thụ đổ vào vòng xoay - nguyên nhân chủ yếu gây ra ùn ứ giao thông tại khu vực này vào ngày hôm qua 29-8-2004.
Hiện vẫn còn một số băn khoăn từ chính các cán bộ của sở: đến khoảng 21 giờ – giờ xe tải được lưu thông trong thành phố, lượng xe tải sẽ đổ dồn vào, liệu có xảy ra ùn ứ? Ông Lê Quyết Thắng, Phó Giám đốc khu, người phụ trách công tác phân luồng giao thông tại khu vực này, một mặt vẫn có kế hoạch “trực chiến” tại đây để giải quyết ngay các tình huống phát sinh, song mặt khác lại tự tin cho rằng, xe tải vào vòng xoay sẽ được rẽ ngay vào đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ thay vì phải đi vòng qua vòng xoay như trước, nên khó có chuyện bất ổn xảy ra.
Ngược lại, tình hình giao thông ở khu vực ngã 6 Phù Đổng Thiên Vương vẫn tiếp tục bất ổn cho dù tối 29-8 Khu Quản lý Giao thông đô thị đã tiến hành điều chỉnh lại pha đèn tín hiệu giao thông trên đường Nguyễn Thị Nghĩa nhằm điều tiết lại lượng xe vào nút; kéo dài dải phân cách trên đường Cách Mạng Tháng Tám để ngăn không cho người lưu thông đổ dồn về vòng xoay. Gần như suốt buổi sáng ngày 30-8, lượng xe từ đường Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Du vẫn đổ dồn về vòng xoay, tạo ra ùn ứ suốt dọc vòng xoay kéo dài đến gần ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai.
Ông Trần Quang Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chánh, trong cuộc họp đánh giá công tác phân luồng giao thông chiều 30-8 đã phải thừa nhận: công tác nghiên cứu, điều chỉnh giao thông tại đây có vấn đề không ổn.Theo ông, đúng ra phải mở rộng góc vỉa hè đường Bùi Thị Xuân - Cách Mạng Tháng Tám trước khi điều chỉnh giao thông ngã 6 Phù Đổng để tăng diện tích đường cho xe đi thì đã hạn chế được tình trạng ùn ứ. Ông Nguyễn Huy Phổ, đại diện phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an TPHCM thì cho rằng, đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn gần ngã 6 đã nhỏ, vốn trước đây thường xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, nay lượng xe từ Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Du không thể rẽ vào vòng xoay ra hướng đường Nguyễn Trãi, Lê Thị Riêng do vướng dải phân cách trên đường Cách Mạng Tháng Tám, dồn thêm về đây, nên càng thêm ùn.
Để giải vấn đề này, ông Phượng đã yêu cầu cho lưu thông 2 chiều trên đường Lê Lai vào ngay chiều 30-8 để giảm lượng xe vào vòng xoay; nhất trí với đề xuất của ông Phổ: cắt một đoạn của dải phân cách trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho xe qua vòng xoay có thể rẽ ngay vào đường Lê Thị Riêng, Nguyễn Trãi.
Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Hà Văn Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh cho biết, đã có chủ trương: Nếu giao thông tại ngã 6 Phù Đổng Thiên Vương trong vài ngày nữa không tốt hơn, sẽ… dẹp việc điều chỉnh này.
VŨ ANH