Hơn 10 năm nay, những người khuyết tật chúng tôi đều lãnh tiền bảo trợ hàng tháng trực tiếp từ nhân viên phụ trách LĐTB-XH phát. Việc này giúp cho người khuyết tật dễ dàng có tiền mặt, trực tiếp nhận lãnh không phải nhờ vả con cháu.
Thế nhưng, từ tháng 11-2022, những người khuyết tật tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TPHCM được phát kèm một thẻ ATM của ngân hàng Vietinbank và được thông báo là tiền bảo trợ sẽ được chuyển vào tài khoản. Người lãnh tiền bảo trợ phải đến cây ATM để rút tiền hoặc đến ngân hàng để nhận tiền.
Chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng vì trước đó địa phương có trưng cầu ý kiến người khuyết tật xem có đồng ý nhận thẻ ATM hay không, và đa số đều không muốn nhận thẻ vì quá phiền phức; như phải nhớ số mã pin, số tài khoản, rồi các thao tác trên máy…
Điều vô lý là tại xã Bình Chánh không hề có chi nhánh ngân hàng này, vậy thì chúng tôi nhận tiền ở đâu? Không phải người khuyết tật nào cũng biết cách xài thẻ ATM, và buộc người khuyết tật sử dụng thẻ ATM quả là một sự đánh đố. Trong khi hầu hết các sinh hoạt hiện nay đều phải dùng tiền mặt, làm sao người khuyết tật có thể rút tiền ra để sử dụng hàng ngày?
Thiết nghĩ, Sở LĐTB-XH TPHCM nên nghiên cứu lại việc chi trả tiền bảo trợ hàng tháng cho người khuyết tật như lâu nay. Việc chi trả trực tiếp không có gì trở ngại mà còn làm cho người khuyết tật, người cao tuổi cảm thấy thoải mái hơn là cầm thẻ đến cây ATM rút tiền, một việc quá sức đối với người khuyết tật.