Chiếm lĩnh thị trường vé xe
Tết này, hàng ngàn sinh viên đang học tập tại TPHCM trở về nhà sum họp với gia đình bằng tấm vé xe miễn phí - là những suất học bổng nguyên năm từ Chương trình “Vé xe chắp cánh ước mơ giảng đường”. Đứng sau chương trình này là Vexere (Công ty cổ phần Vexere) - doanh nghiệp khởi nghiệp chưa đầy 5 năm nhưng chiếm lĩnh 20% thị phần vé xe khách đường dài.
Ý tưởng về hệ thống bán vé xe trực tuyến đến với Trần Nguyễn Lê Văn - nhà sáng lập Vexere - từ lúc anh đang học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Mỹ vào năm 2012, trong tâm trạng nhớ nhà còn trước mặt anh là màn hình laptop tràn ngập hình ảnh dòng người xếp hàng chờ mua vé xe tết. Lê Văn quyết định bỏ dở tấm bằng MBA tại Đại học Thunderbird ở Mỹ, trở về Việt Nam để theo đuổi khát vọng của mình: cách mạng hóa ngành xe khách. Tuy nhiên, trước Vexere đã có nhiều dự án thất bại.
“Với nhà xe, chúng tôi cho họ thấy phần mềm giúp giảm thiểu thất thoát tiền vé so với cung cách quản lý truyền thống. Với nhân viên, chúng tôi thuyết phục họ rằng phần mềm vẫn có thể cân đối quyền lợi của đôi bên, khi nhà xe kiểm soát được thất thoát, lương của họ được trả cao hơn. Nghĩa là, giải quyết bài toán quyền lợi trước khi giải quyết bài toán công nghệ”, anh Lương Ngọc Long, Giám đốc công nghệ của Vexere, chia sẻ.
Sự tham gia của công nghệ đang giúp tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà xe, song cũng giúp hàng triệu người dân xa quê dễ dàng mua được những tấm vé trong các dịp lễ tết. Điều mà các nhà sáng lập Vexere từng trăn trở. Bản thân Lê Văn cũng từng là một sinh viên nghèo, lăn lộn với với gánh nặng cơm áo gạo tiền, tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TPHCM, nhờ những phần học bổng của các mạnh thường quân giấu tên. Cho nên, sau chuyện kinh doanh, ở Vexere còn là câu chuyện của việc “nhận được” và “cho đi”. Vẫn theo anh Long, đến thời điểm này, khi đã hút thật nhiều nhà xe tham gia bán vé trực tuyến, cũng sẽ là thời điểm Vexere tiến lên một bước - biến mỗi chuyến xe là một “trải nghiệm”. Người dùng có quyền đánh giá chất lượng chuyến đi ngay trên phần mềm đặt vé.
Máy laser chăm sóc da gắn “mác” Việt
Ngày càng có nhiều người sẵn sàng móc hầu bao hàng ngàn USD để sang nước ngoài sử dụng liệu pháp làm đẹp. Ở trong nước, mỗi năm có hàng ngàn spa, thẩm mỹ viện được mở. Thị trường nhập khẩu trang thiết bị ngành thẩm mỹ vì thế càng thêm phần sôi động. Giá máy móc cao là một phần nguyên nhân khiến chi phí làm đẹp chưa rẻ.
Nhìn thấy thị trường tại Việt Nam đầy tiềm năng, anh Lương Vũ Đăng Quang quyết định về nước lập Công ty Lascitec. Trước đó, Quang tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, rồi sang Hàn Quốc làm việc theo “Chương trình thẻ vàng”, tức tuyển dụng lao động kỹ thuật cao. Đảm nhận khâu nghiên cứu - phát triển (R&D) cho một công ty sản xuất thiết bị ngành thẩm mỹ là cơ hội lớn để anh tích lũy kinh nghiệm. Chọn vườn ươm làm bến đỗ, Đăng Quang cùng các cộng sự của Lascitec tập trung nghiên cứu và cho ra đời máy laser phẫu thuật CO2 vi điểm ở bước sóng 10,60μm ứng dụng trong tái tạo da và xóa sẹo. Đây là công nghệ mới theo chuẩn quốc tế và đang được sử dụng phổ biến ở các nước như: Mỹ, Hàn Quốc...
Lúc này, Đăng Quang cùng các cộng sự lại bắt tay nghiên cứu sản xuất hệ thống laser sắc tố điều trị các vết nám, chàm hay xóa hình xăm, với mục tiêu lấn sâu hơn vào lĩnh vực cung cấp trang thiết bị ngành thẩm mỹ. PGS - TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM - đơn vị trực tiếp ươm tạo Lascitec, nhận định: “Thị trường cho các sản phẩm làm đẹp ứng dụng khoa học và công nghệ sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian tới. Các giải pháp công nghệ Việt như Lascitec sẽ phát triển mạnh hơn trong lĩnh vực giàu tiềm năng này”.