Giá vé máy bay tết cao ngất ngưởng
Một số đại lý vé máy bay cho hay, giá vé máy bay phổ thông chặng TPHCM - Hà Nội giai đoạn cao điểm trước Tết Dương lịch 2025 tăng cao gấp đôi so với ngày thường, với mức giá thấp nhất là 1,847 triệu đồng/vé, cao nhất hơn 3,8 triệu đồng/vé. Mức giá này sẽ được neo giữ và tăng mạnh hơn trong khoảng 8 ngày trước Tết Nguyên đán.
Cụ thể, từ ngày 22-1-2025 đến 28-1-2025, giá vé thấp nhất là 3,6 triệu đồng/vé, cao nhất gần 4 triệu đồng/vé. Tình hình cũng tương tự ở chiều ngược lại trong giai đoạn sau Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
Ở chặng TPHCM - Vinh (Nghệ An), một trong những chặng bay “nóng” nhất trong dịp tết hàng năm, giá vé máy bay cũng đang cao ngất từ ngày 16-1-2025 đến 28-1-2025, trong đó những ngày cận tết đang có mức giá thấp nhất là 3,7 triệu đồng/vé, cao nhất là 3,9 triệu đồng/vé.
Còn chặng Hà Nội - Phú Quốc từ ngày 29-1-2025 đến ngày 1-2-2025, giá vé thấp nhất là 2,9 triệu đồng/vé, cao nhất là 4,5 triệu đồng/vé. Chị Nguyễn Thị Mai, đại lý vé máy bay Mai Thanh (Hà Nội), cho biết, lượng vé máy bay tết rất dồi dào nhưng do mức giá cao nên người dân còn dè dặt chưa mua nhiều. So với những năm trước, giá vé tết năm nay cao, kể cả mua sớm cũng hầu như không có giá vé rẻ.
Nhìn chung, vé tết năm nay cao so với khả năng thanh toán của nhiều người dân, giá cao nhất và thấp nhất chỉ chênh nhau vài trăm ngàn đồng. Nếu cả gia đình 4 người đi khứ hồi một chặng trong dịp tết, riêng tiền vé máy bay cũng tốn khoảng 20-30 triệu đồng.
Trong đợt đầu mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO mở bán gần 1,5 triệu chỗ; Vietjet mở bán 2,6 triệu chỗ. Các hãng hàng không cho biết sẽ xem xét nhu cầu thị trường, cân đối nguồn lực để tung ra các đợt bán vé tết tiếp theo.
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhìn nhận, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay nội địa có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023, tập trung vào khung giờ đẹp trong các giai đoạn cao điểm.
Nguyên nhân là giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam nằm trong xu hướng tăng giá chung trên thế giới, lại chịu tác động bởi các yếu tố cung - cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội máy bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, tết…) và yếu tố chi phí như biến động giá nhiên liệu bay, tỷ giá.
Khó kéo giảm giá vé
Báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air cho biết, nhiều chi phí tác động đến giá thành, trong đó đơn giá thuê, mua máy bay trên thế giới tăng và trung bình tỷ giá USD/VND tăng 4,4% so với năm 2023. Một số hãng hàng không còn bị chi phí tài chính tăng do phát sinh thêm các khoản vay chi trả cho hoạt động thuê máy bay, chi trả chi phí vận hành, hoạt động khai thác và lỗ chênh lệch tỷ giá trong hoạt động kinh doanh máy bay.
Bên cạnh đó, giá nhiên liệu bay Jet A1 tại thị trường Việt Nam vừa phải chịu biến động giá trên thế giới, vừa phải chịu tác động lớn của 3 loại thuế là thuế nhập khẩu xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Tổng chi phí liên quan đến 3 loại thuế này chiếm tỷ trọng từ 7,7%-8,7% tổng chi phí 1 chuyến bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước đã kiểm tra, thanh tra công tác bán vé tại các hãng hàng không và ghi nhận các hãng vẫn đang tuân thủ các quy định về giá vé máy bay, không bán vượt qua giá trần. Tuy nhiên, việc kéo giảm giá vé máy bay trong bối cảnh hiện nay rất khó khăn.
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hiện các hãng hàng không đang tích cực sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm nguồn cung tải phù hợp; đẩy nhanh quá trình nhận máy bay thuê, mua mới và đưa vào khai thác trở lại các máy bay đã hoàn thành sửa chữa, bảo dưỡng động cơ từ nhà sản xuất…
Một số hãng đã có kế hoạch nhận thêm và thuê các máy bay bổ sung. Cụ thể, Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm 3 máy bay; Vietjet Air dự kiến nhận 8 máy bay; Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng đang có kế hoạch tăng số máy bay khai thác nhằm phù hợp với năng lực và nhu cầu phát triển thị trường.
Để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay nội địa do yếu tố cung - cầu thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; bảo đảm, ổn định lực lượng vận tải hàng không để cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay.
Trong đó, giải pháp trọng tâm là tạo điều kiện tối đa để các hãng có thể thuê bổ sung đội máy bay; điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày; tăng cường thêm các chuyến bay vào khung giờ chiều tối và đêm; tăng chuyến tại các cảng hàng không trọng điểm trong các giai đoạn cao điểm …
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội, 180 phút đối với chuyến bay quốc tế. Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng, cảng hàng không khuyến cáo hành khách hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.
Bên cạnh đó, để giảm thời gian xếp hàng, ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự làm qua các hình thức: làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không; làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay…
THI HỒNG