Thị trường ô tô cuối năm

Vẫn “sốt” các dòng xe nội… !

Nhiều đại lý “đóng” hợp đồng
Vẫn “sốt” các dòng xe nội… !

Thị trường xe ô tô tại TPHCM vào những tháng cuối năm 2007 đang tồn tại hai hình ảnh trái ngược nhau. Trong khi các dòng ô tô do các liên doanh trong nước sản xuất, lắp ráp đang “cháy hàng” thì các dòng xe nhập ngoại-cả xe mới và đã qua sử dụng, lại rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài…

Nhiều đại lý “đóng” hợp đồng

Vẫn “sốt” các dòng xe nội… ! ảnh 1

Xe nhập ngoại “nằm” chờ khách (ảnh chụp một Salon Auto trên đường An Dương Vương).

Đó là tình hình chung của tất cả các đại lý đang kinh doanh ô tô được sản xuất trong nước. Tại phòng trưng bày của Công ty TNHH Sài Gòn Ford (Saigon Ford) trên đường Cao Thắng (quận 3) mặc dù đã hơn 4 giờ chiều nhưng vẫn còn có khá đông khách đến tham quan và đặt mua xe.

Một nhân viên bán hàng tại đây cho biết, các hợp đồng đặt hàng trong tháng 10, 11 và 12-2007 đều phải chờ qua năm 2008 mới có xe. Tất cả chủng loại xe Ford xuất xưởng đợt này đều dành cho những khách hàng đã đặt mua từ giữa năm.

Tiêu thụ mạnh nhất là các mẫu Evrest, Ranger và Transit. Tương tự, không khí mua bán xe tại Salon Auto của Toyota trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, cũng khá nhộn nhịp. Ghi nhận của chúng tôi, đa phần khách hàng đều quan tâm đến là dòng Toyota Innova, vì mức giá khá mềm, (mẫu Innova J có giá 26.000 USD/chiếc, loại Innova G có giá 29.000 USD. Ông Tô Văn E, một khách hàng từ Tây Ninh đến mua xe tại đây cho biết, hợp đồng mua xe Innova G của ông được hẹn lại đầu năm 2008.

Đặc biệt, mẫu xe Camry 2007 mặc dù giá bán khá cao (loại 2.4G có giá 50.900 USD/chiếc, loại 3.5Q có giá 65.600 USD/chiếc) nhưng cũng đã hết hàng từ lâu. “Cháy hàng” không thua kém Toyota là dòng xe Captiva Chevrolet, của Vidamco. Một nhân viên bán hàng tại Salon Auto Hòa Bình trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) cho chúng tôi biết, hiện tại các chủng loại xe Captiva với giá từ 32.000 USD đến 38.000 USD đang rất hút hàng.

Trong năm, trung bình mỗi tháng cửa hàng nhận từ 60 đến 70 hợp đồng đặt mua xe. Tuy nhiên, trước áp lực quá lớn của nhu cầu tiêu thụ, công ty buộc phải đóng hợp đồng từ giữa tháng 9-2007. Mặc dù không ở trong tình trạng nóng bỏng như các dòng xe Ford, Toyota và Captiva Chevrolet nhưng qua nguồn tin từ Auto Honda Việt Nam thì lượng xe Honda Civic bán ra thị trường đã lên gần 2.000 chiếc, tính đến tháng 12-2007.

Nhận định về “cơn sốt” bất thường của thị trường ô tô năm nay, ông Phan Dương Cửu Long, Tổng Giám đốc Saigon Ford cho rằng, nhu cầu mua sắm phương tiện đi lại nói chung và xe hơi nói riêng thường tăng cao vào cuối năm mà tập trung nhiều ở đối tượng là cá nhân, doanh nghiệp làm ăn, kinh doanh thành công, có thu nhập cao.

Nguyên nhân quan trọng khác khiến khách hàng đổ xô đi mua xe liên doanh chính là sự thất vọng khi trông chờ vào việc xe nhập khẩu sẽ giảm giá khi Việt Nam gia nhập WTO, trên thực tế giá không giảm mà còn tăng. Một đối tượng có sức mua khá mạnh nữa là dân làm giàu từ việc chơi chứng khoán.

Xe nhập... đìu hiu!

Khác với các Salon Auto liên doanh, tại các cửa hàng trưng bày xe nhập-cả hàng mới và hàng đã qua sử dụng, trên đường Trần Hưng Đạo, An Dương Vương, không khí có vẻ yên ắng. Bên trong các Salon sang trọng như Nguyễn Huy, Trần Tỷ trên đường An Dương Vương (quận 5), Hoàng Trọng trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1) nhiều mẫu xe hàng hiệu cao cấp, nước sơn bóng lộn như Rolls-Royce, Mercedes-Benz S-Class, BMW, Lexus…với giá bán trung bình từ 60.000 USD đến 120.000 USD (tùy model) vẫn “nằm” chờ khách. Điều này cũng không khó hiểu khi mà giá các loại xe cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc vẫn còn cao gấp 3-4 lần ô tô lắp ráp trong nước.

Khi chúng tôi hỏi tình hình kinh doanh trong những tháng cuối năm, anh Bảo, chủ Salon Auto Trần Tỷ tâm sự: “Những dòng xe nhập này chỉ dành phục vụ những đối tượng thuộc hàng “đại gia” và lại có máu “thích chơi xe”, có kiến thức nhất định về ô tô hàng hiệu trên thế giới. Thế nhưng, khách hàng loại này thì không nhiều, do vậy hàng tiêu thụ khá chậm, mỗi tuần bán được 1 đến 2 chiếc là may lắm rồi…”.

Cùng chung nỗi băn khoăn trên, đại diện Salon Auto Nguyễn Huy cho biết, sức mua của người tiêu dùng đối với các dòng xe nhập ngoại không bằng xe liên doanh là do có nhiều nguyên nhân như, xe nhập không có chế độ bảo hành, phụ tùng thay thế phức tạp, cuối cùng là giá vẫn còn cao.

Có thể nói, mặc dù từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã liên tục giảm thuế nhập khẩu, đến nay chỉ còn 60%, nhưng giá xe bán ra vẫn không giảm, thậm chí còn cao hơn so với ở nước ngoài là do nhiều khoản chi phí khác mà nhà nhập khẩu xe phải trả.

Theo người tiêu dùng, họ ít quan tâm đến xe nhập vì, lúc đầu khi được giảm thuế nhập khẩu, các doanh nghiệp có giảm giá, nhưng xét cho cùng mức giảm ấy cũng “nhỏ giọt”. Giá xe nhập vẫn còn cao ngất, giảm giá chỉ như để “làm sự kiện quảng cáo về mình” chứ chưa thực sự kích cầu với người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kỳ vọng rằng, trong năm 2008 nhà nước cần có những chính sách về thuế hợp lý hơn thì các doanh nghiệp nhập khẩu xe mới có thể cạnh tranh “sòng phẳng” với xe sản xuất trong nước.

Mai Nguyễn

Tin cùng chuyên mục