Tàu được Công ty TNHH MTV 189 (Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng) đóng với chiều cao 4 tầng (3 tầng khoang khách và tầng trên cùng làm Café Rooftop). Đây là tàu cao tốc một thân lớn nhất Việt Nam với sức chở 1.017 khách, đạt tiêu chuẩn 5 sao. Tàu có chiều dài tàu 77,46m, chiều rộng 11,1m, mớn nước 2,2m và sử dụng động cơ Rolls-Royce MTU của Đức có thể đạt vận tốc tối đa 55,5 km/h, chịu được sóng gió cấp 7. Con tàu khách trị giá gần 200 tỷ đồng này sẽ hoạt động trên tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo, rút ngắn thời gian từ đất liền ra đảo và ngược lại chỉ còn khoảng 180 phút.
Ông Vũ Văn Khương, Tổng Giám đốc Phú Quốc Express, chia sẻ, tàu cao tốc Thăng Long được thiết kế riêng cho chuyến hành trình Vũng Tàu, TPHCM đi Côn Đảo. Đây là tuyến hàng hải mà rất ít tàu cao tốc có thể chạy bởi nó bị ảnh hưởng rất lớn bởi gió mùa Đông Bắc và Tây Nam. Các tuyến này thường đi ngược và xuôi sóng nên đòi hỏi tàu cần có đủ độ dài để gối lên ít nhất 4 con sóng làm cho biên độ lắc dọc của tàu giảm đi rất nhiều. Tàu đạt quy chuẩn quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển cao tốc, đảm bảo đáp ứng đủ quy chuẩn khắt khe của Tổ chức Hàng hải Thế giới IMO.
Theo kế hoạch trước đây, chủ đầu tư dự kiến sử dụng tàu cao tốc Thăng Long để phục vụ tuyến TPHCM - Côn Đảo nhưng tuyến đang hoàn tất các thủ tục nên hiện tại chạy tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo thay cho tàu Trưng Nhị.
Từ 9-3, tàu Thăng Long xuất hành chở khách từ cảng Cầu Đá, TP Vũng Tàu tới Côn Đảo với tần suất ba chuyến vào ngày thứ Hai, Tư và Sáu và trở về vào thứ Ba, Năm và Chủ nhật. Giá vé phổ thông ở mức 790-950.000 đồng/lượt, vé VIP 1,2 triệu đồng/lượt. Vé trẻ em, người khuyết tật và cao tuổi dao động 550-760.000 đồng/lượt. Giá vé trên chưa bao gồm tiền phí sử dụng tại cảng tàu khách Côn Đảo đối với hành khách.