Theo Bộ GTVT, dự án ETC giai đoạn 2 có 33 trạm thuộc quản lý của 22 nhà đầu tư BOT nhưng hiện mới có 9 nhà đầu tư BOT đang quản lý 16 trạm ký hợp đồng dịch vụ thu phí ETC với nhà cung cấp dịch vụ.
Còn lại 13 nhà đầu tư BOT đang quản lý 17 trạm thu phí chưa ký hợp đồng. Trong số này có 3 nhà đầu tư đã chốt được điều khoản hợp đồng, 4 nhà đầu tư đang đàm phán; 4 nhà đầu tư đang đề nghị Bộ GTVT làm việc trước khi nhà cung cấp dịch vụ đàm phán (gồm Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Công ty cổ phần BOT Quang Đức - Gia Lai, Công ty cổ phần Đầu tư cầu Mỹ Lợi, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà). 2 nhà đầu tư đang quản lý 4 trạm không đàm phán được hợp đồng dịch vụ là Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa, Công ty CPĐT Đèo Cả do đề nghị vận hành trạm thu phí.
Bộ GTVT cho biết, tiến độ này có thể dẫn đến nguy cơ chậm thực hiện lộ trình theo Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ là chậm nhất đến ngày 31-12-2020 phải chuyển sang thu phí ETC.
Cũng theo Quyết định 19, nếu việc triển khai thu phí ETC chậm trễ do lỗi của nhà đầu tư BOT sẽ bị dừng thu phí.