Ngày 10-6, tại TPHCM, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) khai trương tuyến vận chuyển bưu gửi trục Bắc – Nam bằng xe lồng lưới.
Xe lồng lưới, hay còn gọi là xe đẩy lưới (roll pallet) được thiết kế chuyên dùng cho việc xếp dỡ hàng hóa, bưu gửi trong lĩnh vực bưu chính. Các túi thư được xếp trong xe lưới đẩy sẽ được tự động vận chuyển lên/xuống các xe tải chở bưu gửi, bưu phẩm (mỗi xe tải 15 tấn được có 21 xe đẩy lưới, xe 8 tấn có 16 xe đẩy lưới).
Trước đó, cuối năm 2015, Bưu chính Nhật Bản đã hỗ trợ VNPost triển khai hệ thống băng chuyền con lăn kết hợp xe lồng lưới, giúp tăng hiệu quả khai thác, tăng năng suất lao động lên khoảng 30%.
Tại TPHCM, Bưu chính Nhật Bản đã tài trợ cho Bưu điện TPHCM 700 xe lồng lưới và 30 bộ băng chuyền con lăn để thực hiện cải tiến ở các khâu: chấp nhận, chia chọn, vận chuyển, thu gom và phát bưu gửi.
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost cho biết, bưu phẩm trong xe lưới đẩy được tự động vận chuyển lên xe tải chở bưu gửi, bưu phẩm nên nhân viên bưu điện không phải khuân vác các “núi hàng” lên xuống vất vả, giúp giảm thiểu sức lao động phổ thông và nâng cao năng suất lao động. Chất lượng dịch vụ bưu chính trong toàn quốc cũng nâng lên; bưu phẩm đựng trong xe lưới đẩy gọn gàng, an toàn, tránh va đập rách, hỏng so với trước. Đặc biệt, thời gian nhận bưu gửi của khách hàng sẽ rút ngắn được đáng kể, từ 25%-30%.
Cũng theo ông Đỗ Ngọc Bình, việc triển khai tuyến vận chuyển bưu gửi đường trục Bắc – Nam bằng xe lồng lưới sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ tháng 6-2017, sẽ áp dụng trên đường thư trục Hà Nội – TPHCM và ngược lại, Hà Nội – Đà Nẵng và ngược lại với hơn 3.000 xe tải chở bưu gửi, bưu phẩm trong xe lồng lưới. Giai đoạn 2 và 3, sẽ triển khai các tuyến vận chuyển liên tỉnh và ứng dụng tại tất cả các tuyến vận chuyển trong 63 tỉnh, thành phố.