Nhưng cũng có những khi việc tiếp thu quả thật rất khó khăn, vì có nhiều ý kiến trái chiều, mà xem ra ý kiến nào cũng… có lý. Một trong những vấn đề như thế là quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Đây là một nội dung có tác động lớn đến quyền và lợi ích của người sử dụng đất.
Dự thảo luật nêu đầy đủ 31 trường hợp thu hồi đất theo 3 nhóm: thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng; thu hồi đất để xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp; thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng khác.
Nhiều ý kiến trái chiều trong việc thu hồi đất |
Tuy nhiên, nỗ lực liệt kê các dự án sử dụng đất mà Nhà nước thu hồi đất để đấu giá quyền sử dụng đất bao gồm cả “dự án nhà ở thương mại”, vẫn chưa thuyết phục được các đại biểu. Các trường hợp thực hiện “dự án nhà ở thương mại” mà Nhà nước thu hồi đất rất khó xác định có thuộc phạm vi phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng hay không; phân biệt thế nào với trường hợp chủ đầu tư thực hiện “dự án nhà ở thương mại” thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc sử dụng quyền sử dụng đất mà mình đang có.
Giải pháp hợp lý hơn, tạo được đồng thuận cao hơn tiếp tục là bài toán đặt ra cho cơ quan soạn thảo, thẩm tra với hạn chót là kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, khi các đại biểu dự kiến “bấm nút” thông qua luật này - một quyết định được mong chờ đã từ rất lâu.