Thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, ngày 12-6, lô hàng 1 tấn vải thiều đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc “itrace247” do Cục Xúc tiến thương mại phát triển đã được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không.
Đây cũng là lô hàng hóa xuất khẩu theo chính sách ưu đãi thuế quan của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), được thực hiện nhờ sự hiệp lực của Thương vụ Việt Nam tại Pháp và Cục Xúc tiến thương mại.
Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài suốt hơn 1 năm qua và đang diễn tiến phức tạp tại Việt Nam, đơn hàng vải thiều tới từ một đối tác uy tín tại Pháp đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp của Việt Nam, khẳng định thương hiệu cũng như chất lượng trái vải Việt Nam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.
Với tem truy xuất nguồn gốc “itrace247” của Cục Xúc tiến thương mại, người tiêu dùng tại Pháp có thể lập tức tiếp cận thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói...
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, công tác quảng bá về trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung hết sức quan trọng. Hiện chưa có nhiều người Pháp biết đến hương vị thơm ngon đặc trưng của trái vải thiều Việt Nam.
Theo báo cáo, thị trường châu Âu tiêu thụ khoảng 20.000 - 25.000 tấn vải nhập khẩu mỗi năm và Madagasca là nơi cung cấp sản lượng lớn nhất cho EU (khoảng 15.000 tấn, phần lớn cho thị trường Pháp).
Hiện nay, Pháp là thị trường nhập khẩu trái vải đầu vào cho châu Âu. Một phần không nhỏ vải nhập khẩu vào Pháp thông qua đường hàng không.
Số liệu nêu trên cho thấy tiềm năng cho trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp rất lớn. Lâu nay, vải Việt Nam vào Pháp chủ yếu qua các kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các loại trái cây khác hoặc đưa vào Pháp từ các nước châu Âu khác và gần như chưa được phân phối tại hệ thống siêu thị lớn tại Pháp.