- Rồi hướng đi này không những sẽ quen thuộc, mà còn trở thành quy chuẩn trong thời gian tới. Bởi vì thói quen “tiêu dùng xanh” đang dịch chuyển rõ rệt, nên sản xuất cũng phải đáp ứng.
- Nhưng cản ngại là suất đầu tư cao do công nghệ mới mắc mỏ. Liệu đó sẽ chỉ là đặc quyền của những doanh nghiệp mạnh gạo bạo tiền?
- Chắc hẳn là ở đoạn đầu của tiến trình này, chỉ những doanh nghiệp có năng lực lớn mới xuống tiền đầu tư. Nhưng khi càng nhiều doanh nghiệp tham gia, giá cả sẽ rẻ đi. Cái khác là sự hình thành quy chuẩn của thị trường. Người tiêu dùng sẽ ủng hộ những sản phẩm thân thiện với môi trường. Sự xoay chuyển của thị trường hàng tiêu dùng thường mau lẹ, nên doanh nghiệp càng chậm chân càng dễ mệt về sau.
- Không chỉ sản xuất, mà việc thiết lập quy chuẩn xanh đã lan sang mảng logistics. Các chỉ tiêu áp dụng trên thực tế là giảm tiêu tốn năng lượng, sử dụng bao bì dễ phân hủy, tối ưu hóa quy trình vận hành, phân phối. Đầu tư luôn tốn kém, nhưng doanh nghiệp sẽ được đền đáp bằng uy tín dài lâu.