Hội đồng Hải sản Na Uy cho rằng, con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng cao về tính minh bạch trong nguồn gốc xuất xứ của NTD Việt, góp phần khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong việc thúc đẩy xu hướng thay đổi mạnh mẽ của ngành hải sản toàn cầu. Cũng theo báo cáo mới nhất từ NSC, ngoài nhu cầu minh bạch trong nguồn gốc xuất xứ, tính bền vững cũng nổi lên như một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lựa chọn của NTD Việt Nam. 82,2% NTD Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc bền vững.
Xu hướng này cho thấy các nhà sản xuất hải sản Việt muốn tiếp cận NTD phải đáp ứng được những tiêu chí nói trên. Để thích ứng với xu hướng này, ngành hải sản Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng công nghệ số để tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc, cải thiện các tác động tới môi trường, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của NTD và tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định. Nhà sản xuất hải sản cũng hướng tới xanh hóa và tiếp cận những kênh phân phối lớn như Co.opmart, Co.opXtra… để tiếp cận NTD dễ dàng hơn.