Ưu tiên gỡ nghẽn

Đường cao tốc được thi công nhanh, thấy đủ chuyện mừng. Tuy vậy, mỗi tuyến hình như lại có thước tấc khác nhau.

- Đường cao tốc được thi công nhanh, thấy đủ chuyện mừng. Tuy vậy, mỗi tuyến hình như lại có thước tấc khác nhau. Ví dụ nếu hỏi “Số làn đường cao tốc ở xứ mình tối thiểu bao nhiêu là hiệu quả?”, cả chuyên gia giao thông cũng bí. Tức là trên tổng thể, vẫn rất thiếu tầm nhìn rành mạch về hiệu quả dài hạn của dự án.

- Cái này lâu rồi chứ không có mới. Nhưng dù cũ xì, chuyện thiếu đồng bộ tới giờ vẫn y chang. Mỗi bộ, ngành, mỗi địa phương đều dùng cái lý riêng từ lợi ích của mình để co kéo tới lui. Khi nào chưa dàn xếp được, hạ tầng còn xịch đụi mút mùa.

- Tóm tắt là hiện thời, cả thủ tục hành chính, kết nối hạ tầng chung, lẫn năng lực thực hiện của doanh nghiệp đều hụt hơi trước yêu cầu mới. Vậy làm ăn sẽ phát triển bằng cách nào?

- Thứ dễ hiểu là nếu xứ người ta đã rành rẽ về đường đi nước bước cho việc triển khai, nên rốt rẻng học hỏi ở họ cho kỹ lưỡng. Có những chuyện mình không biết là gì, cũng bày vẽ đặt lên đặt xuống mang danh nghiên cứu, rốt cục càng rối nùi. Công nhận mình dở đâu có gì tệ. Thúc đẩy mình tiến bộ phải bắt đầu từ chuyện sòng phẳng với bản thân.

- Thiệt vậy. Chỉ riêng thực trạng “vẽ rắn thêm chân” đã tạo ra bao nhiêu ách tắc. Rất nhiều thiệt hại, chậm trễ sẽ giảm đi nếu trước hết tập trung ưu tiên gỡ nghẽn.

Tin cùng chuyên mục