Theo Cục Đường thủy nội địa, trong bối cảnh dịch Covid-19, vận tải đường thủy đã phát huy tốt vai trò, lợi thế. Lượng luân chuyển hàng hóa đường thủy đảm nhận tại khu vực đồng bằng sông Hồng đạt 45%, vùng Đông Nam bộ là 47,5%, tại vùng đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 80%.
Tuy nhiên, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho rằng, con số này vẫn chưa xứng với tiềm năng, nhất là khi tỷ lệ đảm nhận vận tải container bằng đường thủy nội địa tại các cảng biển còn rất thấp. Nguyên nhân là do hạ tầng đường thủy đang còn nhiều bất cập, nhất là việc đầu tư cho hạ tầng đường thủy rất khiêm tốn so với các loại hình vận tải khác.
Tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, hiện Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics phía Nam với tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng, thực hiện giai đoạn năm 2022-2025. Dự án này được kỳ vọng cải thiện đáng kể hạ tầng, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận chuyển...
Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 157.533 tỷ đồng.