Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ ưu tiên đầu tư các hành lang vận tải đến cảng biển TPHCM, bao gồm các đường trục, đường vành đai kết nối với các bến cảng khu vực Cát Lái, Hiệp Phước và các bến cảng biển, cảng cạn theo quy hoạch; các hành lang kết nối TPHCM đến các vùng Tây Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên, cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh, cảng cửa ngõ quốc tế Bà Rịa - Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện để hình thành các doanh nghiệp vận tải có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải nội địa, quốc tế với giá thành hợp lý, chất lượng cao.
Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ tăng cường kết nối dịch vụ vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác bằng các hình thức xã hội hóa đầu tư hệ thống kho bãi, thiết bị xếp dỡ, đường giao thông kết nối. Trong đó, các doanh nghiệp được khuyến khích chú trọng đầu tư phương tiện chở container trên đường thủy nội địa, nâng cao năng lực xếp dỡ tại các đầu mối tập kết hàng hóa, nhất là các khu vực trọng điểm sản xuất nông, thủy, hải sản, khu công nghiệp.
Bộ GTVT cũng xác định sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải, logistics để tạo điều kiện kết nối giữa đơn vị vận tải và chủ hàng, tăng tính minh bạch của thị trường.
Cũng tại kế hoạch này, Bộ GTVT đưa ra lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đô thị TPHCM. Cụ thể, từ năm 2025, thành phố đạt 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Từ năm 2030-2045, tỷ lệ phương tiện nói chung sử dụng điện, năng lượng xanh của TPHCM sẽ đạt tối thiểu 50%, trong đó 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. Về tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại TPHCM, đến năm 2030 đạt 25%, đến 2045 đạt ít nhất 40%.