Cụ thể, dự thảo quy hoạch lấy ga Thủ Thiêm, ga cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam làm trung tâm khu vực phía Nam, sẽ kết nối với ga Bình Triệu, sân bay Tân Sơn Nhất thông qua tuyến đường sắt đô thị 4b kéo dài và kết nối sân bay Long Thành tại ga Long Thành. Các tuyến đường sắt mới là TPHCM - Cần Thơ, TPHCM - Tây Ninh, TPHCM - Bình Phước, TPHCM - Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại dự thảo, cùng với việc ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao đoạn TPHCM - Nha Trang, Bộ GTVT sẽ ưu tiên bố trí vốn triển khai đầu tư tuyến TPHCM - Cần Thơ và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành trong giai đoạn 2021-2030 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Trong đó, tuyến TPHCM - Cần Thơ dài 174km, khổ 1.435mm, đường đôi, điện khí hóa, dự kiến tổng mức đầu tư 158.000 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn 123 tỷ đồng giai đoạn 2021-2030. Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dài 38km, khổ 1.435mm, đường đôi, dự kiến tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn 6.600 tỷ đồng giai đoạn 2021-2030.