Khởi nghiệp chỉ với 16 triệu đồng|
Tốt nghiệp Đại học Y dược TPHCM chuyên ngành Điều dưỡng, rồi trở thành cô giáo chuyên hướng dẫn sinh viên ngành điều dưỡng đi thực tập, nhưng cô gái trẻ Hoàng Thị Đào Tiên lại khởi nghiệp rất thành công với nghề kinh doanh hàng thời trang xuất khẩu. Khởi nghiệp chỉ với 16 triệu đồng, ban ngày đi làm bệnh viện, chiều tối Tiên vừa đi giao hàng vừa lo rao bán hàng quần áo Việt Nam xuất khẩu trên các trang web bán hàng online. Những năm 2004, 2005, 16 triệu với cô giáo trẻ là khoản vốn rất lớn, bởi phải đôn đáo vay mượn nhiều nơi mới có được từng ấy! Hỏi Tiên vì sao chọn mặt hàng quần áo để khởi nghiệp? Với Tiên, câu trả lời rất đơn giản: “Con gái mà, em cũng thích mặc đẹp mà lương công chức không đủ tiền cho ước mơ mặc hàng hiệu. Tình cờ tìm được nguồn hàng do các công ty Việt Nam mình gia công xuất khẩu, chất liệu và mẫu mã như hàng hiệu quốc tế mà giá rẻ, em nghĩ sẽ có nhiều người có nhu cầu như mình; mà thời đó chưa có facebook ở Việt Nam nhưng đã có các trang web bán hàng online, vậy là... mở cửa hàng trên mạng với vốn liếng chỉ có 16 triệu đồng”.
Cô chủ trẻ tâm sự: “Suốt 10 năm nỗ lực không có ngày nghỉ, thương hiệu VT fashion giờ đã có thể giao về cho đội ngũ quản lý trẻ do chính em đào tạo. Em đã có thời gian dành cho yoga, bơi, cho con cái và gia đình nhiều hơn, nhưng trong lòng em vẫn canh cánh một ước mơ, đó là mong muốn xây dựng một thương hiệu thời trang Việt cho người Việt. Tại sao người Nhật tự hào với Uniqlo (hàng Nhật, giá tốt cho người Nhật, từ đó lớn mạnh trở thành thương hiệu được ưa chuộng toàn cầu), người Việt mình dù tay nghề gia công rất giỏi vẫn chưa có thương hiệu thời trang Việt đi ra thế giới?
Ôm mơ ước đó qua nhiều năm, năm 2017, khách đến VT fashion đã thấy cô chủ trẻ Đào Tiên giới thiệu và mời mọi người mặc thử quần áo thương hiệu UMI. Rồi xin ý kiến khách hàng, chọn mẫu mới, hiệu chỉnh mẫu cũ... nghiên cứu thiết kế và chất liệu cho phù hợp điều kiện thời tiết Việt Nam nắng nóng... Cuối cùng sau một thời gian “chạy” thử thời trang UMI, cuối tháng 9 vừa qua, cửa hàng thời trang Việt UMI đầu tiên đã chính thức ra mắt.
Mơ ước chinh phục thị trường bằng chất lượng quốc tế
Trước khi xây dựng Dự án Thời trang Việt cho người Việt - UMI, nữ doanh nhân trẻ này đã cất công tìm hiểu sự phát triển của các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới, cô cũng học hỏi rất nhiều kinh nghiệm của những hãng thời trang Việt đi trước, cả những thành công và những thất bại... Sau nhiều năm mày mò, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng của khách hàng, cô chủ VT fashion lại quyết định khởi nghiệp lần nữa với dự án Thời trang Việt cho người Việt - UMI. Từ cửa hàng UMI đầu tiên tại số 41 Huỳnh Văn Bánh, Phú Nhuận, Tiên dự kiến sẽ phát triển chuỗi 10-20 cửa hàng thời trang UMI rải khắp các tỉnh thành phía Nam trong 2 đến 5 năm tới. UMI hướng vào dòng thời trang “basic”, nhưng không xuề xòa, dễ mặc, vóc dáng nào cũng có thể phù hợp, đáp ứng các tiêu chí ngày càng cao, càng khó của khách hàng. UMI có cả dòng hàng dành cho các bé, được chăm chút từ chất liệu vải phải an toàn, mềm mại, hoa văn phù hợp sở thích của trẻ, thiết kế kiểu dáng và vải đều đảm bảo thoáng mát cho bé trong điều kiện thời tiết nóng quanh năm của Việt Nam.
Với dòng hàng basic cho nam, nữ, UMI có từ đồ mặc nhà đến đồ công sở, đi chơi, đi làm đều tiện dụng, tiết kiệm... Cô chủ trẻ bày tỏ: “Mình thích chất liệu của Uniqlo, Gap… Đội ngũ thiết kế UMI khó tính trong việc chọn chất liệu, không chỉ cho mình mà để làm hài lòng khách. Càng ngày khách Việt càng có yêu cầu cao về chất lượng, chẳng hạn ngày xưa khách thấy Mango, Zara… là rất thích, vừa ý, nhưng hiện nay thì chưa chắc. Mình cũng phải khổ sở khi lựa chọn con đường đi riêng, thấy trước được những chông gai sẽ gặp phải. Qua đó, mình cần phải nỗ lực để vượt qua khó khăn. Càng làm lâu, mình càng nhận ra rằng các thương hiệu thời trang trên thế giới có những con đường đi tương tự như nhau. Ví dụ như, Gap đi theo phong cách thời trang đơn giản, đánh tới chất lượng nhiều hơn hình thức bên ngoài. Tức là vẫn hợp thời trang nhưng thời trang đó có thể sử dụng được lâu dài. Sau này, Zara được xem như thời trang mì ăn liền, cứ phải ra mẫu mới liên tục để giữ được lượng khách riêng. Các hãng thời trang này đều có lượng khách rất lớn. Không phải đồ đơn giản, basic thì không có khách. Uniqlo là hãng thời trang giàu nhất thế giới, với hướng đi riêng bằng cách sản xuất các sản phẩm thời trang đơn giản, thiên về chất liệu...”.
Thương hiệu UMI đã mạnh dạn “chào thị trường” với định hướng mang đến một thương hiệu Việt thời trang cơ bản nhưng chất lượng, số đo trang phục chuẩn quốc tế và dễ mặc nhất. Ở nhiều cửa hàng thời trang Việt, người nước ngoài sẽ khó tìm thấy size phù hợp vì xu thế chọn may theo size nhỏ cho người Việt. Nhưng ở UMI, khách Việt hay khách nước ngoài chỉ cần nhớ size chuẩn quốc tế là chọn được đồ vừa ý vì mọi chi tiết cắt cúp, thiết kế đều theo size chuẩn quốc tế. Điều quan trọng là giá! Giá ở UMI luôn theo tiêu chí hàng Việt chất lượng tốt và giá bình dân. Đó cũng là hướng đi người sáng lập UMI chọn lựa để nhanh chóng đưa thương hiệu UMI vào cộng đồng người tiêu dùng Việt như VT fashion đã thành công.
Cửa hàng UMI - 41 Huỳnh Văn Bánh, phường 17, Q. Phú Nhuận, TPHCM. Hotline: 0902802700. Website: Umiyellow.com. Fb: Umi Yellow. |