Ứng phó nạn “bùng hàng”, bán hàng sai quảng cáo

Để giảm tình trạng “bùng hàng”, người bán kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, sai quảng cáo, Bộ Công thương đang triển khai Hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử có tích hợp thanh toán đảm bảo (Escrow).

Theo Bộ Công thương, giai đoạn vừa qua, việc sử dụng COD (thanh toán khi nhận hàng) trong thương mại điện tử tại Việt Nam mang lại tiện lợi cho người tiêu dùng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hạn chế và thách thức cả cho người bán và dịch vụ giao hàng. Bởi lẽ việc thu tiền mặt tại điểm giao hàng không chỉ tăng chi phí vận hành mà còn tiềm ẩn rủi ro về an ninh tiền mặt và nguy cơ mất mát do gian lận hoặc cướp giật. Đó là chưa kể COD cũng mở ra cánh cửa cho các hành vi gian lận, như việc đặt hàng giả mạo hoặc không thanh toán khi nhận hàng.

Để giải quyết những hạn chế này, Trung tâm tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) đã nghiên cứu phối hợp với các đơn vị, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai Hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử có tích hợp thanh toán đảm bảo (Escrow). Escrow được triển khai nhằm mục đích hạn chế tình trạng người bán kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật, đồng thời thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt; giảm tỷ lệ thanh toán bằng hình thức COD; giảm tỷ lệ hoàn hàng trong thương mại điện tử khi mua sắm trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục