Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Người dân có thể phản ánh, kiến nghị, tố cáo tham nhũng trên ứng dụng VNeID mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh. Ngành nội chính cũng có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý nội dung tài liệu, đơn thư khiếu nại, tin tố giác tội phạm...

Ngày 14-3, Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc giới thiệu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực công tác nội chính và căn cước công dân, định danh điện tử, dữ liệu dân cư.

Đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương chủ trì.

Tại điểm cầu TPHCM dự có các đồng chí: Phạm Thị Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM.

dsc-2810-1296.jpeg
Lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy TPHCM dự điểm cầu tại TPHCM. Ảnh: VĂN MINH

Tại hội nghị, các diễn giả đến từ Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam), Viện Công nghệ Blockchaine và trí tuệ nhân tạo trình bày khái quát về AI và ứng dụng AI trong công tác nội chính.

Các chuyên gia đưa ra những gợi mở trong việc ứng dụng AI trong cải cách thủ tục hành chính phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Trong đó, tự động hóa việc rà soát và đánh giá thủ tục hành chính qua AI nhằm giảm thời gian, tăng tính minh bạch.

Đồng thời, phân tích dữ liệu lớn để cải thiện môi trường kinh doanh; ứng dụng AI trong kiểm tra, giám sát thủ tục hành chính; cải thiện dịch vụ công trực tuyến thông qua chatbots và trợ lý ảo AI…

Trong đó, ứng dụng ChatGPT trong xử lý nội dung tài liệu, đơn thư khiếu nại, tin tố giác tội phạm. AI cũng hỗ trợ phân loại đơn thư tự động, tóm tắt nội dung đơn thư, xác minh thông tin và đề xuất tối ưu quy trình xử lý.

dsc-2808-4783.jpeg
Lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy TPHCM dự hội nghị trực tuyến toàn quốc giới thiệu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực công tác nội chính và căn cước công dân, định danh điện tử, dữ liệu dân cư tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: VĂN MINH

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) báo cáo quá trình và kết quả 2 năm triển khai thực hiện đề án 06 của Chính phủ về “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Qua đó, lãnh đạo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho rằng, phối hợp, hỗ trợ nghiên cứu các tính năng, ứng dụng từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử phục vụ việc tạo lập các cơ sở dữ liệu chuyên ngành nội chính đang quản lý. Đồng thời, bổ sung tính năng gửi khiếu nại tố cáo qua ứng dụng VNeID nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực...

Trong đó, người dân có thể phản ánh, kiến nghị, tố cáo tham nhũng trên ứng dụng VNeID mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh. Đồng thời cung cấp thông tin trực tuyến về hành vi tham nhũng, về kê khai tài sản không trung thực, tài sản biến động tăng cao bất thường... cho các cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Việc người dân phản ánh, kiến nghị, tố cáo trực tuyến sẽ tránh được tình trạng trù dập, trả thù từ người bị tố giác.

Tin cùng chuyên mục