Ứng dụng GIS xác định sự cố cấp nước nhanh chóng

Nếu trước đây, việc xác định vùng ảnh hưởng của điểm bể chỉ dựa vào kinh nghiệm của nhân viên ngành cấp nước, thì nay với ứng dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý) thông báo khách hàng khi có sự cố cấp nước của Công ty CP Cấp nước Bến Thành (thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO) đã tạo được kịch bản cô lập vùng sự cố nhanh chóng, xác định số lượng khách hàng bị gián đoạn nước và kịp thời thông báo đến khách hàng.

Kết quả phân tích sự cố cấp nước được đồng bộ với hệ thống quản lý trung tâm tại Công ty CP Cấp nước Bến Thành
Kết quả phân tích sự cố cấp nước được đồng bộ với hệ thống quản lý trung tâm tại Công ty CP Cấp nước Bến Thành

Khắc phục những bất cập

Công ty CP Cấp nước Bến Thành được giao quản lý mạng lưới cấp nước và cung cấp nước hầu như toàn bộ quận 1, quận 3. Với đặc thù là 2 quận trung tâm thành phố có nhiều đơn vị kinh doanh và cơ quan nhà nước, nên Công ty CP Cấp nước Bến Thành xác định bất kỳ sự cố liên quan đến việc sử dụng và cung cấp nước phải thông báo đến khách hàng nhanh chóng, kịp thời.

Một đặc thù nữa là mạng lưới đường ống của khu vực có từ rất lâu, trong đó có nhiều tuyến ống tuổi đời hơn 100 năm. Theo thống kê, mỗi năm trung bình có khoảng 1.500 đến 2.000 điểm bể xuất hiện trên mạng lưới cấp nước do đơn vị quản lý. Đại diện Công ty CP Cấp nước Bến Thành cho biết, đối với điểm bể trên ống cái thì phải xác định vị trí van cần cô lập nước và phạm vi ảnh hưởng của khách hàng. Ngoài ra, trước đây, việc xác định van cần cô lập và phạm vi khách hàng bị ảnh hưởng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và họa đồ mạng lưới nên mất nhiều thời gian. Điều này dẫn đến việc thông báo khách hàng bị chậm trễ. Việc xác định van cần cô lập không chính xác còn dẫn đến phạm vi ảnh hưởng rộng, số lượng khách hàng bị gián đoạn nước lớn.

Để khắc phục, Công ty CP Cấp nước Bến Thành sử dụng các kênh thông báo như website, zalo… đến khách hàng, tuy nhiên cũng chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Cùng với đó, việc gửi thông báo bằng văn bản gửi đến chính quyền địa phương càng làm thông tin đến khách hàng chậm hơn. Ngoài ra, những trường hợp thời gian khắc phục sự cố lâu hơn thời gian đã thông báo, đơn vị cũng không có thông báo cập nhật thường xuyên đến khách hàng.

Nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Để giải quyết những hạn chế, khó khăn nêu trên, Công ty CP Cấp nước Bến Thành đã nghiên cứu và cho ra mắt “ứng dụng GIS thông báo khách hàng khi có sự cố cấp nước”. Ứng dụng đã giúp công ty tạo được kịch bản cô lập vùng sự cố nhanh chóng, xác định số lượng khách hàng bị gián đoạn nước và kịp thời thông báo đến khách hàng. “Thông qua ứng dụng, chúng tôi kịp thời và thường xuyên thông báo đến khách hàng khi có sự cố cấp nước xảy ra. Cùng với đó, giúp nhân viên ngành nước nhanh chóng xác định được vị trí van cần cô lập nước, lên kế hoạch sửa chữa. Nhờ đó ứng dụng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng”, đại diện Công ty CP Cấp nước Bến Thành chia sẻ.

Từ khi “ứng dụng GIS thông báo khách hàng khi có sự cố cấp nước” được đưa vào sử dụng, nhân viên công ty dễ dàng, nhanh chóng nắm bắt được sự cố xì bể. Ưu điểm của ứng dụng là sau khi xác định được vị trí điểm bể, ứng dụng sẽ tự động phân tích và đưa ra các vị trí van cần cô lập nước, phạm vi khách hàng bị gián đoạn nước ngay trên hệ thống.

Sau khi xác định được phạm vi bị ảnh hưởng, ứng dụng cũng đưa ra danh sách khách hàng sẽ bị gián đoạn nước; qua đó gửi thông báo bằng cách nhắn tin SMS bao gồm lý do gián đoạn nước và thời gian dự kiến khắc phục đến khách hàng. “Ngoài tự động phân tích các tình huống khi có sự cố xảy ra, ứng dụng còn có chức năng chủ động khoanh vùng phạm vi khách hàng bị ảnh hưởng. Đồng thời, các giải pháp được tích hợp vào phần mềm quản lý sự cố dựa trên nền tảng GIS - hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System), đã giúp Ban lãnh đạo công ty theo dõi được danh sách khách hàng bị gián đoạn nước, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng”, đại diện Công ty CP Cấp nước Bến Thành chia sẻ.

Công ty CP Cấp nước Bến Thành thực hiện nhiều giải pháp kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống mức thấp và bền vững

- Ứng dụng các thiết bị công nghệ trong quản lý vận hành mạng lưới cấp nước. Theo đó, công ty áp dụng hệ thống SCADA giám sát và theo dõi mạng lưới cấp nước liên tục 24/7, sử dụng hệ thống GIS trong quản lý tài sản tích hợp ứng dụng quản lý sự cố trên mạng lưới, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác vận hành. Công ty đầu tư các thiết bị công nghệ điều khiển từ xa nhằm giám sát, quản lý tình trạng lưu lượng áp lực trên hệ thống, chủ động cảnh báo, xử lý sự cố nhanh chóng và kịp thời. Xây dựng phần mềm chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước tới người dân.

- Công ty xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm quản lý vận hành cấp nước (NOC). Trung tâm đã phân tích cảnh báo các sự cố xuất hiện trên mạng lưới, theo dõi tiến độ xử lý công việc ngoài hiện trường và góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành mạng lưới cấp nước.

- Đầu tư nâng cấp hệ thống ống cấp nước cũ mục, có thời gian lắp đặt lâu năm, thường xuyên xì bể. Công ty cũng sử dụng các loại vật tư ngành nước có tính năng kỹ thuật cao để đảm bảo cấp nước an toàn cũng như hạn chế tối đa các điểm sự cố rò rỉ ống nước có thể phát sinh.

- Công ty tập trung đào tạo nguồn nhân sự, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc cho toàn thể cán bộ công nhân viên, từ đó chất lượng công việc đã từng bước được nâng cao. Công ty cũng ban hành các chính sách, chế độ nhằm hỗ trợ, động viên cán bộ công nhân viên khi hoàn thành tốt các công việc được giao.

Tin cùng chuyên mục